Biến đổi khí hậu do chiến tranh hạt nhân

  •  
  • 2.893

Kết quả tính toán trên mô hình trên máy tính của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy, những vụ nổ hạt nhân có thể dẫn đến sự thay đổi môi trường và khí hậu trái đất, dẫn đến những thảm họa thiên nhiên khôn lường.

Mỗi quả bom nguyên tử (kích thước quả bom từng được thả xuống Hirosima, Nhật Bản) có sức công phá tương đương 15,000 tấn thuốc nổ TNT thải ra khoảng 5 triệu tấn khí cácbon đen vào tầng đối lưu (phần thấp nhất của khí quyển). Những muội đen này hấp thu nhiệt năng của mặt trời rồi phình ra như một quả bóng bơm khí nóng và bay lên cao.


Hiện tượng ấm lên toàn cầu làm gia tăng hạn hán và lũ lụt. (Ảnh minh họa)

Theo mô hình của NASA, 2 - 3 năm sau khi một cuộc chiến hạt nhân khu vực nổ ra, nhiệt độ trung bình của trái đất sẽ giảm xuống ít nhất 1,25°C. Còn ở những khu vực nhiệt đới, châu Âu, châu Á và vùng Alaska, nhiệt độ có thể giảm 3 - 4°C, nhà vật lý học Luke Oman công tác NASA cho biết.

Nhà vật lý học này còn cho biết thêm, sự thay đổi nhiệt độ Trái đất có thể dẫn đến những hậu quả khắc nghiệt, đặc biệt ở những khu vực hay có sương giá vào cuối mùa xuân và đầu mùa thu. Ví dụ, những vụ mất mùa và nạn đói sau ở Indonesia có quan hệ tới sự kiện đỉnh Tambora vụ phun trào mắc ma năm 1815.

Mô hình tính toán cũng cho thấy, lượng mưa trên trái đất sẽ giảm khoảng 10% trong khoảng 1-4 năm sau sự kiện nổ bom nguyên tử, và tầng ozon sẽ mỏng đi, gây nên một dòng tia cực tím rất nguy hiểm.

Theo Đất Việt
  • 2.893