Biến đổi khí hậu gây chết chóc và bệnh tật

  •  
  • 579

Ngày 26/02, tại hội thảo "Biến đổi khí hậu toàn cầu và giải pháp ứng phó của Việt Nam" đã được tổ chức tại Hà Nội. 250 đại biểu là nhà khoa học, đại diện các bộ ngành đã tham dự hội thảo để đóng góp ý kiến xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu.

Hội thảo do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức.

Tại hội thảo, đã có 20 báo cáo của các nhà khoa học đại diện Bộ TN&MT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội BVTN&MT Việt Nam về tổng quan ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sức khỏe, an ninh lương thực, an ninh quốc gia, đa dạng sinh học... và đưa ra các giải pháp, kịch bản ứng phó.

TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường VN cho biết: "Vấn đề biến đổi khí hậu đang trở thành vấn đề bức xúc không chỉ của Việt Nam mà trên toàn thế giới. Mục đích của hội thảo này nhằm thống nhất thông tin cho cộng đồng hiểu đúng đắn và đầy đủ hơn về vấn đề này. Đồng thời, hội thảo sẽ tổng hợp các ý kiến của các nhà khoa học đóng góp cụ thể, trực tiếp xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6/2008 của Bộ TN-MT. Sau đó, chúng ta biến suy nghĩ thành hành động".

(Ảnh: Ngọc Huyền)TS. Sinh nhấn mạnh, biểu hiện của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam đã rất rõ nét như mưa lũ bất thường, hạn hán ngày càng khắc nghiệt, các vùng đất thấp ven biển dần bị ngập chìm, sự tranh chấp nguồn nước các dòng sông xuyên biên giới, gia tăng đói nghèo, dịch bệnh, tị nạn môi trường trên diện rộng, biến động du khách và thịêt hại các bất động sản du lịch…

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2005 cho thấy biến đổi khí hậu làm tăng tỷ lệ bệnh sốt rét, tiêu chảy và suy dinh dưỡng. Dự báo mỗi năm biến đổi khí hậu sẽ làm khoảng 150.000 người chết và 5 triệu người ốm.

Hậu quả tác động của biến đổi khí hậu đã được Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPPC) khẳng định thông qua các dạng thiên tai như: sóng, nhiệt, nóng lũ lụt hán hán... gây ra chết chóc và bệnh tật. Đặc biệt là các căn bệnh gia tăng dưới tác động của nhiệt như: sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não (truyền qua muỗi); các bệnh đường ruột (qua môi trường nước), các bệnh suy dinh dưỡng, bệnh phổi... Những bệnh này đặc biệt ảnh hưởng lớn đến các vùng kinh tế kém phát triển, đông dân và có tỷ lệ đói nghèo cao...

Hội thảo kéo dài 4 ngày, từ ngày 26-27/02 tại Hà Nội và thực địa tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định từ ngày 28-29/02, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường VN sẽ tổng hợp ý kiến xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu do Bộ TN-MT đảm nhiệm dự kiến trình Chính phủ tháng 6/2008.

Ngọc Huyền

Theo Vietnamnet
  • 579