Biến đối khí hậu làm cá mập nhỏ hơn, hiền hơn

  •  
  • 566

Các nhà khoa học Úc cho rằng biến đổi khí hậu sẽ làm cá mập có kích thước nhỏ hơn và ít khát máu hơn. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do nồng độ CO2 và nhiệt độ nước biển tăng.

Cá mập có nguy cơ nhỏ đi vì biến đổi khí hậu

Họ phát hiện nhiệt độ nước biển ấm hơn sẽ giúp phôi thai cá mập phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên, nhiệt độ cao cùng với lượng CO2 trong nước tăng sẽ khiến cá mập phải tốn nhiều năng lượng hơn, từ đó làm giảm khả năng săn mồi của chúng, theo Daily Mail.


Nước biển ấm hơn và lượng CO2 tăng sẽ làm cá mập nhỏ hơn - (Ảnh: AFP).

Kết quả của tình trạng này sẽ khiến cá mập nhỏ hơn đáng kể. Nếu những dự đoán của các chuyên gia khí hậu là đúng thì điều này sẽ xảy ra vào cuối thế kỷ 21.

Các chuyên gia ở Úc phát hiện những vùng nước ấm và nước biển bị axit hóa sẽ làm hạn chế sự phát triển của cá mập và ảnh hưởng đến khứu giác của chúng. Lượng CO2 cao cũng ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của cá mập.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Adelaide thực hiện. Họ nuôi cá mập giống Port Jackson trong bể chứa lớn, mô phỏng giống hệt điều kiện ngoài đại dương và thả con mồi vào đó.

“Trong nước ấm, cá mập đói hơn nhưng do lượng CO2 tăng nên chúng khó có thể tìm thấy thức ăn. Việc giảm khả năng săn mồi sẽ làm chúng không còn dẫn đầu chuỗi thức ăn trong đại dương, trong khi điều này lại rất cần để duy trì hệ sinh thái biển”, phó giáo sư Ivan Nagelkerken, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo Thanh Niên
  • 566