Biến đổi khí hậu nguy hiểm như HIV/AIDS

  •  
  • 600

Biến đổi khí hậu không những tác động đến môi trường mà còn là nguy cơ lớn nhất, đe dọa sức khỏe hàng tỷ người trong thế kỷ 21.

Nhận định này của nhóm các nhà khoa học thuộc Tạp chí y tế The Lancet (Viện sức khỏe toàn cầu, ĐH London, Anh). Năm lĩnh vực chính được nghiên cứu bao gồm: dịch bệnh và tử vong, an ninh lương thực, nước ngọt, điều kiện vệ sinh, nơi ở của con người, các sự kiện đột biến và di dân. 

Biến đổi khí hậu buộc nhân loại đối mặt với nguy cơ sống còn.


Anthony Costello, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng ta đang đối mặt với thách thức tương tự như với HIV/AIDS 25 năm trước đây, thông điệp lớn nhất của báo cáo là biến đổi khí hậu sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe con người chứ không chỉ ảnh hưởng đến Bắc cực, Nam cực hay các cánh rừng nhiệt đới”.

Theo báo cáo của nhóm khoa học, các nước đang phát triển là những khu vực chịu tác động lớn nhất. Những nước này đang gánh chịu sức nặng dân số ngày càng tăng và nguy cơ thiếu hụt lương thực, nước sạch luôn tiềm ẩn.

Ước tính, đến năm 2020 có 250 triệu người dân tại châu Phi đối mặt với nạn thiếu nước trầm trọng trong khi nhiệt độ tăng cao, khiến các bệnh như sốt rét, tả, sốt xuất huyết lây lan nhanh hơn.

Theo Báo Đất Việt (Reuters)
  • 600