Biến đổi khí hậu: Nơi được lợi, nơi thiệt

  •  
  • 303

Bắc Âu có thể là nơi hưởng lợi nhiều nhất khi khí hậu ấm dần lên, trong khi khu vực Địa Trung Hải phải đối mặt với tình trạng thiếu nước, du khách sụt giảm...

(Ảnh minh họa: Usatoday.com)
Ngày 6/1, Thông tấn xã Việt Nam dẫn nghiên cứu của Cơ quan Môi trường thuộc Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, vùng Bắc Âu giá lạnh có thể là nơi "được hưởng lợi" nhiều nhất khi khí hậu ấm dần lên.

Trong khi đó, khu vực Địa Trung Hải lại phải đối mặt với tình trạng thiếu nước và số du khách sụt giảm vào giữa thế kỷ này.

Theo nghiên cứu trên, số người tử vong vì giá lạnh ở Bắc Âu giảm xuống và cây cối phát triển tốt tươi tốt nhờ khí hậu ấm lên. Dó đó, khu vực ven Biển Bắc này có thể trở thành vùng có khí hậu thuận lợi và nhiều phong cảnh đẹp, giống như vùng Ri-vi-ê-ra (Riviera) đẹp nổi tiếng dọc bờ Địa Trung Hải.

Ngược lại với Bắc Âu, hàng chục nghìn người ở Nam Âu sẽ bị thiệt mạng vì nắng nóng khi khí hậu ấm lên.

Theo dự báo của các nhà khoa học, đến năm 2071, nếu nhiệt độ trung bình tăng 3 độ C, sẽ dẫn đến nguy cơ có thêm khoảng 87.000 người chết/năm.

Hiện tượng khí hậu ấm dần lên cũng sẽ gây tác động đáng kể tới kinh tế của Nam Âu. Khu vực này sẽ không còn là điểm đến thu hút du khách nữa. Mỗi năm có khoảng 100 triệu khách du lịch - chiếm 1/6 du khách của thế giới - tập trung tại khu vực này trong các kỳ nghỉ (đóng góp cho Nam Âu 100 tỷ ơ-rô/năm).

Trên đây là kết quả nghiên cứu toàn diện đầu tiên về ảnh hưởng của sự thay đổi khí hậu đối với châu Âu.

Theo TTXVN, VietNamNet
  • 303