Biến đổi khí hậu "tấn công" vùng châu thổ sông Volta

  •  
  • 522

Châu thổ sông Volta nằm ở Tây Phi, nơi sinh sống của 24 triệu dân thuộc 6 quốc gia "lục địa Đen" sẽ trở thành khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu khi các nguồn nước đang bị thu hẹp dần tác động tới nhiều dự án thủy điện và hệ thống tưới tiêu.

Theo báo cáo chung của các nhà khoa học thuộc Viện quản lý nước quốc tế, Hội đồng nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Ghana và Viện Nghiên cứu ảnh hưởng của khí hậu Potsdam ở Đức, các nguồn nước tại khu vực châu thổ sông Volta có thể giảm 24% vào năm 2050 và 45% vào năm 2100 khi nhiệt độ trung bình của khu vực này dự kiến tăng thêm 3,6 độ C vào cuối thế kỷ này.

Biến đổi khí hậu "tấn công" vùng châu thổ sông Volta
Ảnh: statesman.com

Một trong những nguy cơ lớn nhất là việc các nguồn nước bị thu hẹp sẽ tác động tới các dự án thủy điện, đặc biệt Đập nước khổng lồ Akosomo, tạo ra Hồ Volta, hồ nhân tạo lớn nhất và là hồ chứa lớn thứ tư trên thế giới.

Ngoài những hệ lụy môi trường, nguồn nước cạn kiệt sẽ khiến các dự án thủy điện sẽ chỉ hoạt động được 52% công suất vào năm 2050 và tới năm 2100, con số này chỉ còn khoảng 28%.

Tương tự như vậy, hệ thống thủy lợi sẽ chỉ cung cấp 75% nhu cầu nước tưới tiêu hàng năm vào năm 2050 và sẽ chỉ còn đủ nước để đáp ứng 32% vào năm 2100.

Nhằm tránh những thiệt hại có thể xảy ra, báo cáo kêu gọi 6 nước thuộc khu vực châu thổ sông Volta, gồm Ghana, Burkina Faso, Benin, Cote d'Ivoire, Mali và Togo, tăng cường các nguồn nhiên liệu tái tạo, trong đó có năng lượng gió và Mặt Trời.

Ngoài các giải pháp dự trữ nước, các nhà khoa học đề xuất giải pháp xây dựng các tầng ngậm nước ở nông thôn để dẫn nước từ các sông hoặc hồ chứa vào. Đây là một trong những kỹ thuật lấy nước đang được sử dụng ngày càng nhiều tại các khu vực hạn hán.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 522