Biến thể gene khiến “sâu rượu” chết sớm

  •  
  • 446

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cho biết những người nghiện rượu có nguy cơ chết sớm tăng cao nếu họ mang trong người một biến thể gene đặc biệt, theo trang tin Top News.

Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Gothenburg đã nghiên cứu thụ thể Dopamine D2 và phát hiện một biến thể của gene này hiện diện nhiều ở những người nghiện rượu nặng.

Họ cũng nhận thấy nó có liên quan đến một số tác động tiêu cực khác nhau vốn có thể rất quan trọng đối với người bị ảnh hưởng.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy người nghiện rượu, vốn cũng có thể mang biến thể gene này, có nguy cơ chết sớm cao hơn 10 lần so với người bình thường”, bà Claudia Fahlke, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trong cuộc nghiên cứu, nhóm chuyên gia nhận thấy biến thể gene này cũng có liên quan đến xu hướng tái phát chứng nghiện rượu ở các cá nhân, ngay cả khi họ đã qua điều trị.

Điều này có thể là một lý do giải thích tỷ lệ rủi ro tăng cao ở những người nghiện rượu, vốn có thể mang biến thể gene này.

“Sự hiểu biết này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển những phương pháp nhận diện sớm những người mang biến thể gene này, do hậu quả có thể rất nghiêm trọng”, ông Jan Balldin, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Alcohol and Alcoholism.

Theo Thanh Niên
  • 446