Biểu hiện di truyền khẳng định theo loại gene

Sự khác nhau về chủng người có thể là do cùng một bộ gen nhưng biến đổi một cách khác nhau.

Từ làn da ngăm đen cho đến mái tóc hun đỏ, tất cả các chủng người trên trái đất đều có những đặc điểm tự nhiên tiêu biểu. Tuy nhiên bằng cách nào mà bộ gene của chúng ta có thể mã hóa được để tạo ra sự khác nhau này? Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng không phải chỉ vì những chủng tộc khác nhau thì mang gene khác nhau, một vài sự biến đổi là do cùng một bộ gene nhưng được thể hiện một cách khác biệt.

(Ảnh: ens-lyon.fr)
Nghiên cứu là đóng góp mới nhất vào lĩnh vực phổ biến trong việc sử dụng những công cụ mã hóa gene hiện đại để làm sáng tỏ cơ sở di truyền của các biến thể giữa các chủng tộc. Và những kết quả phân tích như vậy chỉ khả quan gần đây là do có sự hỗ trợ của những công cụ như đề án quốc tế về danh mục các biến thể di truyền phổ biến trong cơ thể người (được xuất bản năm ngoái) . Nó phát thảo sự lan rộng khác nhau của những mẫu tự DNA đơn cũng được gọi là sự đa dạng về gene tương ứng đơn hay SNPs giữa những chủng người khác nhau.

Công trình đã đánh dấu sự khác nhau về di truyền giữa các chủng, chẳng hạn một số gene dùng xác định màu da và màu mắt không được chọn lọc. Tuy nhiên các nhà khoa học chỉ thường nghiên cứu một nét đặc trưng riêng biệt, và chúng ta chỉ có thể tìm ra lời giải thích về di truyền sau nhiều năm nghiên cứu công phu.

Richard Spielman, Vivian Cheung và nhóm của họ thuộc đại học Pennsylvania ở Philadelphia đã tiến hành một phương pháp nhanh hơn đó là thử nghiệm hàng ngàn đặc điểm tiêu biểu cùng 1 lúc và tiếp tục nghiên cứu ngược trở lại căn nguyên di truyền của chúng chỉ trong vài tháng.

Thể hiện chính bạn

Nhóm nghiên cứu đã chọn một bộ 4.197 gene thể hiện bởi một dãy tế bào đơn. Sau đó họ tiến hành đo lường mức độ mỗi gene hoạt động trong loại tế bào này trên 3 nhóm chủng tộc gồm: người da trắng, người Trung Hoa và người Nhật Bản. Họ phát hiện ra chủng người Trung Hoa và Nhật Bản cho kết quả tương tự. Khi chúng được gom lại và kết hợp cùng với chủng thứ 3, thì họ phát hiện 1.097 gen (chiếm 10% tổng số) biểu hiện một cách khác biệt giữa người Châu Á và người da Trắng (Châu Âu).

Spielman cho biết kết quả (được đăng trên Nature Genetics) rất đáng lưu ý, và gây ngạc nhiên.

Ông cũng lưu ý rằng việc nghiên cứu những chủng người, gene hoặc những dạng tế bào khác nhau có thể cho ra những kết quả khác nhau. Do đó chẳng hạn điều này không có nghĩa là người Da Trắng khác 25% so với người Trung Quốc. Có rất nhiều loại biến thể di truyền khác cũng giúp phân biệt những cá nhân và chủng tộc bao gồm cả việc bổ sung hay bỏ đi những mẫu tự có vi mô của DNA

Nhưng nếu bổ sung cho việc nhận biết sự khác nhau trong việc thể hiện gene sẽ giúp các nhà nghiên cứu tháo gỡ được vấn đề tại sao một số chủng tộc có khả năng đề kháng với bệnh tật cao hơn so với những chủng tộc khác. Ví dụ xơ nang tác động không cân đối đến người Da Trắng, và bệnh Tay-Sachs (một căn bệnh di truyền vê rối loạn lipid trong não) có xu hướng phổ biến đối với người Do Thái Ashkenazi, người Canada gốc Pháp và một số chủng khác.

Spieldman nói riêng đối với ông những nghiên cứu này có thể mang đến sự khác biệt về mặt y khoa.

Điều khiển hành vi

Sự khác nhau trong việc biểu hiện gene có thể là do sự hơi khác nhau về DNA: và cái được gọi bộ phận điều tiết của DNA thì có thể điều khiển được những hành vi của gene gần đó.

Ánh Phượng