Biểu tình trong lúc diễn ra lễ trao giải Nobel 2006

  •  
  • 65

Chiều 10-12-2006, một cuộc biểu tình đã diễn ra ngay trước Nhà hát Stockholm (Stockholm Concert Hall) vào đúng lúc diễn ra lễ trao giải Nobel năm 2006.

Những người tham gia cuộc biểu tình đến từ Viện nghiên cứu những vấn đề Lao động (Institute for Working Life). Họ giương cao các biểu ngữ công kích Chính phủ mới vì quyết định đóng cửa Viện Nghiên cứu này bắt đầu từ tháng 1-2007.

Hai nhà nghiên cứu sắp thất nghiệp của Viện nghiên cứu các vấn đề Lao động tham gia biểu tình trước Nhà hát Stockholm

Hai nhà nghiên cứu sắp thất nghiệp của Viện nghiên cứu các vấn đề Lao động tham gia biểu tình trước Nhà hát Stockholm (Ảnh: TTO)

Quyết định này đã dẫn đến hậu quả 400 người (trong đó phần lớn là các nhà nghiên cứu) thất nghiệp. Chính phủ viện lý do ngân sách không đủ, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng Chính phủ không muốn tiếp tục có các nghiên cứu chỉ trích về điều kiện và môi trường làm việc.

Một nhà nghiên cứu tham gia biểu tình cho biết: “Chúng tôi là người Thụy Điển và rất tự hào về giải Nobel của Thụy Điển, nhưng chúng tôi muốn mọi người biết rằng ngay ở đất nước tôn vinh khoa học này, chúng tôi không có quyền tự do nghiên cứu”.

Cuộc biểu tình diễn ra phía ngoài Nhà hát, thu hút sự chú ý của các quan khách tham gia buổi lễ, trong đó có Đức vua và Hoàng hậu Thụy Điển, các thành viên Chính phủ và các nhà khoa học được trao giải Nobel 2006.

Sự chống đối này nhằm vào nội các của Thủ tướng Fredrik Reinfeldt vừa được thành lập sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hồi tháng 9 với chủ trương cắt giảm thuế và cải cách các chính sách an sinh xã hội.

THANH LÊ (Từ Stockholm)

Theo Tuổi trẻ
  • 65