Bim bim "gây nghiện" không khác gì ma túy

  •   54
  • 2.762

Theo nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy những điểm tương đồng trong não của người thích đồ ăn vặt và nghiện ma túy.

Đồ ăn vặt hay theo cách gọi dân dã ở Việt Nam là "bim bim", rất phổ biến trên toàn thế giới dù rằng ai cũng biết chúng là một trong những tác nhân gây nên béo phì. Đó chưa phải tất cả tác hại của đồ ăn vặt. Ngoài việc đối mặt với những nguy cơ an toàn vệ sinh thực phẩm, người yêu thích đồ ăn nhanh đang bị "đầu độc" từng ngày.

Đồ ăn vặt hay theo cách gọi dân dã ở Việt Nam là "bim bim", rất phổ biến trên toàn thế giới.
Đồ ăn vặt hay theo cách gọi dân dã ở Việt Nam là "bim bim", rất phổ biến trên toàn thế giới.

Bác sĩ thần kinh Tony Goldstone thuộc trường Đại học Imperial (Anh) cho biết đã tìm ra những điểm tương đồng trong bộ não của những người yêu thích đồ ăn nhanh và người nghiện ma túy.

Cụ thể, những tình nguyện viên bị béo phì hoặc thừa cân sẽ phải ngồi nhìn những bức ảnh chụp các món ăn khác nhau trong khi các nhà nghiên cứu quét não bộ.

Kết quả cho thấy não của những tình nguyện viên phản ứng với cường độ mạnh khi nhìn thấy hình ảnh của các loại thực phẩm giàu năng lượng như khoai tay chiên, bim bim. Cường độ của chúng mạnh ngang với những người nghiện rượu thấy một chai rượu hay người nghiện ma túy thấy cocain. Trong khi đó, khi hình ảnh chỉ là rau hay cá thì não bộ phản ứng khá nhẹ nhàng.

Những món đồ ăn vặt thường nhẹ nhàng và dễ chịu, làm thúc đẩy mong muốn ăn lên cao độ.
Những món đồ ăn vặt thường nhẹ nhàng và dễ chịu, làm thúc đẩy mong muốn ăn lên cao độ.

Tiến sĩ Goldstone giải thích rằng những món đồ ăn vặt thường nhẹ nhàng và dễ chịu, làm thúc đẩy mong muốn ăn lên cao độ. Bộ não của chúng ta đã tiến hóa để luôn cảm thấy thèm những đồ ăn cung cấp năng lượng như chúng.

Trong một nghiên cứu khác về sự thèm ăn của Đại học Leeds, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chúng ta sẽ cứ tiếp tục ăn gói bim bim của mình cho tới khi hết veo, bất chấp nó có kích thước lớn hay nhỏ. Đặc biệt nếu bị phân tâm như đọc sách hay xem phim, chúng ta còn không thể tự nhận thức đã ăn hết bao nhiêu khối lượng đồ ăn vặt.

Cập nhật: 23/05/2017 Theo tintuc/ngaynay
  • 54
  • 2.762