Bình gốm trên 1.500 tuổi dưới sông Hương

  •  
  • 1.914

Bình gốm cổ được các chuyên gia nhận định là tiêu bản kendi gốm Chămpa (loại bình có vòi mà không quai) cổ nhất từ trước đến nay vừa vớt được từ lòng sông Hương (Thừa Thiên - Huế).

Bình gốm cao khoảng 18 cm, đường kính thân 18 cm, miệng loe, xương gốm trộn lẫn nhiều hạt lớn và đá vụn. Trong khi lặn ở cửa sông Hương (đoạn gần đập Thảo Long), một ngư dân đã tìm thấy bình.

Theo nhà nghiên cứu Huế Hồ Tấn Phan, loại bình này được gọi là kendi gốm, thuộc thời đầu của văn hóa Chămpa (192-1306 SCN), niên đại nằm trong khoảng thế kỷ thứ V.

Bình gốm cổ Champa vừa được phát hiện dưới lòng sông Hương.
Bình gốm cổ Champa vừa được phát hiện dưới lòng sông Hương.
(Ảnh: Nguyễn Đông).

Căn cứ vào xương gốm làm bằng cát lớn, đá vụn thô có thể khẳng định đây là một trong những kendi gốm cổ nhất trong những kendi tìm được từ trước đến nay. Vì càng về sau, con người đã biết nâng cao kỹ thuật, vẫn trộn cát khi nung (tránh cho bình khỏi vỡ) nhưng cát mịn và thẩm mỹ hơn”, ông Phan nói.

Bình gốm vừa tìm được theo gốc tiếng Phạn là bình nước, dùng để đựng nước thiêng hoặc các lễ phẩm trong lễ nghi ở các đền tháp Chămpa cổ hoặc làm đồ gia dụng. Hiện bình gốm này đã được một nhà sưu tập đồ cổ ở Huế mua lại.

Theo Vnexpress
  • 1.914