Bộ ảnh cực hiếm về 12 loài chim đã tuyệt chủng

Bộ ảnh tư liệu hiếm về một số loài chim đã tuyệt chủng như: bồ câu viễn khách, gõ kiến mỏ ngà, chim đớp ruồi Guam…

1. Chim lặn Alaotra Grebe (Tachybaptus rufolavatus) chụp khoảng trước năm 1985

Chim lặn Alaotra Grebe

Đây không chỉ là bức ảnh màu về chim Alaotra Grebe trong tự nhiên mà còn là bức ảnh duy nhất về loài chim này. Alaotra Grebe xuất xứ từ vùng hồ Alaotra ở đảo Madagascar, không được nhìn thấy từ năm 1985.

Theo Tổ chức International Birdlife thì có thể loài này đã tuyệt chủng do môi trường sống của chúng bị xâm lấn, hủy diệt bởi 2 loài cá ăn thịt Micropterus và Ophiocephalus cũng như các hoạt động của con người.

2. Bồ câu viễn khách (Ectopistes migratorius) chụp năm 1896

Bồ câu viễn khách

Bồ câu viễn khách đã từng là một trong những loài chim có số lượng đông đảo nhất trên thế giới. Ước tính khi người Châu Âu bắt đầu tới Mỹ, chim bồ câu viễn khách ở đây có khoảng 3- 5 tỷ con. Nhưng vào đầu thế kỷ 20, loài chim này đã bị tuyệt chủng do bị săn bắn lấy thịt quá mức. Con bồ câu viễn khách cuối cùng chết vào ngày 1/9/1914 ở Cincinnati, Ohio.

3. Vẹt đuôi dài Carolina (Conuropsis carolinensis) chụp năm 1906

Vẹt đuôi dài Carolina

Nạn phá rừng để mở rộng đất của nông dân, phong trào giết vẹt lấy lông làm đồ trang trí và dịch bệnh đã hủy diệt loài vẹt đẹp đẽ này. Con vẹt Carolina hoang dã cuối cùng bị giết vào năm 1904. Đến năm 1918, chú vẹt Carolina nuôi nhốt cuối cùng còn sót lại cũng chết tại vườn thú Cincinnati.

4. Cặp chim gõ kiến mỏ ngà (Campephilus principalis) chụp năm 1935

Cặp chim gõ kiến mỏ ngà

Gõ kiến mỏ ngà có chiều dài khoảng 51cm, sải cánh 76cm, xuất xứ từ vùng rừng già ở Đông Nam Mỹ, là một trong những loài gõ kiến lớn nhất thế giới. Nạn phá rừng và săn bắn đã đẩy loài này vào danh sách cực kỳ nguy cấp.

Gõ kiến mỏ ngà từng được cho là đã tuyệt chủng hoàn toàn cho đến năm 2004, khi một nhóm nghiên cứu ghi nhận sự xuất hiện của một số cá thể loài này. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ bằng chứng về sự tồn tại của chúng.

5. Chim Bushwren Đảo Nam (Xenicus longipes) chụp năm 1911

Chim Bushwren Đảo Nam

Chim Bushwren Đảo Nam chỉ dài 9cm, không bay được, chủ yếu ăn các động vật không xương sống bằng cách nhảy dọc theo các nhánh cây, thường làm tổ gần mặt đất, sống phổ biến ở New Zealand.

Vào cuối thế kỷ 19, chồn và chuột phát triển mạnh ở đây đã tiêu diệt loài chim này. Con chim Bushwren Đảo Nam cuối cùng được nhìn thấy vào năm 1968.

6. Chim đớp ruồi Guam (Myiagra freycineti) làm tổ trên cụm tre, chụp vào năm 1948

Chim đớp ruồi Guam

Chim đớp ruồi Guam màu xanh, có nguồn gốc ở Guam thuộc quần đảo Mariana, Thái Bình Dương. Số lượng loài này giảm đột ngột vào những năm 1970 do bị rắn cây (loài ngoại lai du nhập tới Guam từ những năm 1940) tiêu diệt. Cá thể cuối cùng được nhìn thấy vào năm 1983.

7. Gà nước đảo Wake (Gallirallus wakensis) chụp năm 1936

Gà nước đảo Wake

Gà nước đảo Wake xuất xứ ở đảo san hô Wake, một hòn đảo nằm giữa Honolulu và Guam ở Bắc Thái Bình Dương. Chúng ăn côn trùng, động vật thân mềm, có thể sống một thời gian dài không cần uống nước. Có thể do không biết bay cùng với sự cô lập về địa lý đã làm cho loài này bị săn bắt đến tuyệt chủng.

8. Chim lặn Atitlan (Podilymbus gigas)

Chim lặn Atitlan

Đây là họ hàng của loài chim Pied Grebe, dài 50cm, sống ở vùng Lago de Atitlan của Guatemala. Số lượng loài chim này bắt đầu sụt giảm vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960 do các loài cá Micropterus Dolomieu và Micropterus salmoides được thả vào các hồ. Những loài cá ăn thịt này không chỉ ăn cá, cua nhỏ, vốn là thức ăn của chim lặn Atitlan mà còn ăn thịt cả chim non. Cặp chim lặn Atitlan cuối cùng được nhìn thấy vào năm 1989.

9. Chim dẽ Eskimo (Numenius borealis) chụp năm 1962

Chim dẽ Eskimo

Chim dẽ Eskimo dài 30cm, mỏ dài, ăn ốc và động vật không xương sống khác. Nó từng là loài chim nước nhiều nhất ở Bắc Mỹ, với số lượng lên đến hàng triệu con. Nguyên nhân tuyệt chủng là do săn bắn.

Thời kỳ cuối thế kỷ 19, mỗi năm, khoảng 2 triệu con chim dẽ Eskimo bị tiêu diệt. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn nuôi hy vọng mỏng manh về sự tồn tại của loài này, do có một số báo cáo ghi nhận sự xuất hiện của chúng vào năm 1962, 1963 và một số thời điểm khác nhưng chưa được kiểm chứng.

10. Gà nước Laysan (Limnocorax palmeri) chụp năm 1913

Gà nước Laysan

Gà nước Laysan, xuất xứ từ đảo Hawaii, chỉ dài 15cm nhưng rất hung dữ. Chuột theo các tàu chiến của Mỹ trong chiến tranh thế giới thứ 2 du nhập vào đảo đã làm cho loài chim này bị tuyệt diệt vào năm 1945.

11. Vẹt Thiên đường (Psephotus pulcherrimus) chụp năm 1922

Vẹt Thiên đường

Loài vẹt này có nhiều màu sắc đỏ tươi, nâu và đen. Đánh bẫy, lấy trứng và các hoạt động khác của con người, cùng dịch bệnh đã làm cho loài vẹt này tuyệt chủng vào tháng 9/1927.

12. Cú cười Đảo Nam (Sceloglaux albifacies) chụp năm 1909

Cú cười Đảo Nam

Loài cú này có nguồn gốc từ New Zealand, sống ở khu vực thấp nơi núi đá và rừng. Số lượng của loài cú này suy giảm vào những năm 1880. Con cú cuối cùng được nhìn thấy vào khoảng năm 1925-1927. Nguyên nhân tuyệt chủng của loài cú cười Đảo Nam là do các hoạt động của con người cùng với các động vật ăn thịt như mèo, chồn.

Theo Bee