Bò biến đổi gene tạo sữa an toàn hơn

Các nhà khoa học New Zealand áp dụng kỹ thuật biến đổi gene để tạo ra loại sữa bò không gây dị ứng ở trẻ em.

Khoảng 3% trẻ sơ sinh dị ứng với sữa bò trong năm đầu tiên của cuộc đời. Thủ phạm gây dị ứng là beta-lactoglobulin, một loại protein tồn tại trong sữa bò nhưng lại không phải là thành phần của sữa người. Vì thế các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Nông nghiệp và Đại học Waikato tại New Zealand muốn tạo ra loại sữa bò không chứa beta-lactoglobulin, BBC đưa tin.

Một số gene điều khiển quá trình tạo beta-lactoglobulin, một loại protein có thể gây dị ứng ở người.
Một số gene điều khiển quá trình tạo beta-lactoglobulin,
một loại protein có thể gây dị ứng ở người.

Bò tạo ra beta-lactoglobulin nhờ một số gene. Vì thế nhóm nghiên cứu cấy thêm một số gene khác để ngăn chặn quá trình sản xuất loại protein gây dị ứng này. Con bò cái biến đổi gene đầu tiên đã sinh một con bê không đuôi. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định không đuôi không phải là hậu quả của biến đổi gene. Để con bê sản tạo ra sữa trước tuổi trưởng thành, nhóm nghiên cứu sử dụng các hoóc môn.

"Chúng tôi không thấy beta-lactoglobulin trong mọi mẫu sữa từ con bò biến đổi gene", nhóm nghiên cứu khẳng định.

Giáo sư Keith Campbell, một chuyên gia của Đại học Nottingham, nói rằng nhóm nghiên cứu tại New Zealand phải kiểm tra để xem những gene đột biến có thể tồn tại bao lâu.

"Họ phải chứng minh rằng sữa không gây dị ứng sẽ được tạo ra trong suốt cuộc đời của bò và đặc tính đó sẽ truyền qua nhiều thế hệ", Campbell phát biểu.

Campbell cho rằng người tiêu dùng không nên lo ngại nguy cơ ngộ độc từ sữa bò biến đổi gene.

"Nếu sữa bò biến đổi gene độc, chắc chắn những con bò sẽ chết", ông giải thích.

Theo VNE, BBC