Bọ cánh cứng tự vệ bằng cách nằm giả chết

  •   52
  • 2.058

Một vài loài bọ cánh cứng thường hay nằm giả chết vì lí do quen thuộc: tránh bị con mồi tấn công. Nghiên cứ mới đã tìm ra lí do cho thành công trong những lần giả vờ này: làm như vậy đồng nghĩa với việc bọ cánh cứng dùng người hàng xóm thế mạng cho nó.

Takahisa Miyatake thuộc đại học Okayama, Nhật Bản từ lâu đã nghiên cứu loài mọt bột đỏ (Tribolium castaneum) cùng loài nhện ăn thịt nó, nhện Adanson hay còn gọi là Hasarius adansoni. Khi nhện tấn công, mọt bột sẽ bước vào trạng thái bất động giả chết để tránh bị ăn thịt.
Để tìm hiểu chính xác vì sao mưu kế này thành công, Miyatake cùng ba đồng nghiệp đã gây giống một dòng mọt bột có đặc điểm giả chết trong hai mươi phút và một dòng không hề có động tác này. Sau đó họ nghiên cứu sự tương tác giữa nhện và mọt thuộc cả hai dòng.

Nhện Adanson đang xem xét một con mọt bột đỏ. (Ảnh: Takahisa Miyatake)

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhện thích mồi tươi hơn, nên chúng không mấy thích thú với việc ăn một con mọt giả chết. Điều này đặc biệt đúng nếu có một con mọt tươi đặt bên cạnh. Nếu mọt giả chết xuất hiện một mình trước nhện, xác suất nó bị ăn thịt là 38%. Nhưng nếu nhện có sự lựa chọn giữa một con giả chết và một con không, nó sẽ xơi tái con mọt không giả chết trong gần như tất cả các trường hợp. Các kết quả thu được vẫn không thay đổi khi nhện được quyền lựa chọn giữa mọt bột đỏ giả chết và một con không giả chết thuộc loài bọ cánh cứng khác.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng bọ cánh cứng nằm giả chết rõ ràng có nhiều cơ hội sống sót hơn, nhất là khi nó ở bên cạnh một con khác đang cử động.

Chi tiết về kết quả nghiên cứu được trình bày trên tờ Proceedings of the Royal Society B.

G2V Star (Theo LiveScience)
  • 52
  • 2.058