Bồ Đào Nha hợp pháp hoá việc phá thai

  •  
  • 209
Thủ tướng Bồ Đào Nha Jose Socrates nói luật tự do hoá việc nạo phá thai nay sẽ được đưa ra tranh luận và biểu quyết thông qua tại quốc hội. Quyết định được đưa ra sau khi đa số người dân nước này bỏ phiếu ủng hộ trong đợt trưng cầu dân ý diễn ra hôm Chủ Nhật.

Ông Socrates nói rằng việc nạo phá thai nay sẽ không còn bị coi là tội phạm tại Bồ Đào Nha nữa.

Thăm dò bên ngoài phòng phiếu cho kết quả ban đầu là khoảng 60% người dân đi bỏ phiếu đồng ý nới lỏng các luật lệ nghiêm ngặt của Bồ Đào Nha trong vấn đề này. Số người đi bỏ phiếu chỉ khoảng 40%, chưa đủ mức tối thiểu 50% cần thiết để kết quả trưng cầu có giá trị pháp lý bắt buộc.

Bồ Đào Nha là một trong những quốc gia trong EU có quy định về nạo phá thai nghiêm khắc nhất.

Tuy nhiên, chính phủ theo đường lối xã hội của ông Socrates luôn nói họ tôn trọng kết quả kỳ trưng cầu dân ý, bất kể lượng người đi bỏ phiếu là bao nhiêu. Đề án mới cho phép phụ nữ được nạo phá đối với các bào thai tới 10 tuần tuổi.

Quy định ngặt nghèo

Hiện nay, việc nạo phá thai chỉ được thực hiện đối với các trường hợp bị hãm hiếp, sức khoẻ thai phụ bị đe doạ hoặc bào thai bị dị tật nghiêm trọng.

Bồ Đào Nha là một trong những quốc gia có luật nạo phá thai nghiêm ngặt nhất trong Liên Hiệp Châu Âu. Chỉ có Ai-len, Malta và Ba Lan có những hạn chế pháp lý tương tự. Quốc gia có đa số dân theo Thiên Chúa Giáo hiện cho phép tiến hành nạo phá thai tới 12 tuần tuổi, nếu tính mạng thai phụ bị đe doạ, hoặc để bảo đảm sức khoẻ tinh thần cũng như thể chất cho người phụ nữ.

Trong trường hợp bị hãm hiếp, việc nạo phá thai được thực hiện trong vòng 16 tuần. Thời gian 24 tuần được áp dụng nếu đứa trẻ sinh ra có nguy cơ mắc bệnh vô phương cứu chữa hoặc dị tật.

Do luật khắt khe, nhiều phụ nữ Bồ Đào Nha đã sang Tây Ban Nha để nạo thai hoặc tìm cách phá thai bất hợp pháp. Một số người đã nạo phá thai trong các điều kiện mất vệ sinh, có nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc mắc các biến chứng nghiêm trọng, đe doạ tính mạng.

Theo BBC
  • 209