Bồ Đào Nha thông qua luật cấm phá thai mới

  •  
  • 215

Ngày 10-4, Tổng thống Bồ Đào Nha Anibal Cavaco Silva đã thông qua luật mới về cấm phá thai. Theo đó cho phép phụ nữ phá thai dưới 10 tuần tuổi.

Tháng 3 vừa qua, với đa số phiếu thuận, quốc hội Bồ Đào Nha đã bỏ phiếu hợp pháp hóa việc phá thai. Các nhà làm luật hy vọng luật mới có thể giảm những rủi ro cho các thai phụ do phá thai bất hợp pháp.  Trước khi luật được Tổng thống Cavaco Silva phê chuẩn, một cuộc trưng cầu dân ý cho thấy có 59,25% dân chúng ủng hộ dỡ bỏ luật cấm phá thai.

Chính phủ Bồ Đào Nha có 60 ngày điều chỉnh trước khi luật mới được thi hành (Ảnh: TTO)

Theo luật mới, phụ nữ Bồ Đào Nha được phép phá thai dưới 10 tuần tuổi, song được yêu cầu suy nghĩ bắt buộc 3 ngày trước khi tiến hành phá thai.

Tổng thống Cavaco Silva nói những phụ nữ muốn phá thai nên siêu âm bào thai và nên có kiến thức về những ảnh hưởng sức khỏe và tâm lý có thể xảy ra nếu phá thai. Ông cũng đề nghị thành lập một trung tâm tư vấn tâm lý để giúp đỡ những phụ nữ này.

Bồ Đào Nha là một trong các nước có luật cấm phá thai nghiêm ngặt nhất EU. Trước khi luật mới được thông qua, chỉ những trường hợp bị hãm hiếp hoặc người mẹ gặp nguy hiểm đến tính mạng mới được cho phép phá thai.

Một nghiên cứu do Hiệp hội kế hoạch hóa gia đình Bồ Đào Nha thực hiện năm ngoái cho biết trong năm 2005 có khoảng 18.000 phụ nữ lén lút phá thai bất hợp pháp.

T.VY

Theo BBC, Xinhua, Tuổi trẻ
  • 215