Bộ đồ lực sĩ giúp mang vác hàng trăm kg

  •  
  • 1.856

Không chỉ giúp những người khuyết tật đi lại dễ dàng hơn nhờ các cảm biến điện tử, bộ đồ robot HAL còn có thể giúp con người mang vác các vật nặng hàng trăm kilogram "nhẹ như lông hồng".

Hybrid Assistive Limb (HAL) là thiết bị điện tử với các cảm biến có khả năng đọc được tín hiệu não về chuyển động trực tiếp qua da. Nó hứa hẹn sẽ đem lại rất nhiều tiện ích cho người tàn tật và người già kém khả năng đi lại. Bằng cách nhận biết tín hiệu của não qua cảm biến trên da cùng khớp cơ khí gắn vào đầu gối và đùi, nó sẽ hỗ trợ người tự bước đi. Làm tăng thêm sức mạnh cơ bắp, thiết bị này giúp cho người gặp khó khăn khi di chuyển đi lại như người bình thường.

HAL đã được sản xuất hàng loạt tại Cyberdyne, một công ty mới thành lập tại Tsukuba, ngoại ô Tokyo và được Tập đoàn công nghiệp Daiwa House phân phối.

Dưới đây là một số hình ảnh trình diễn của bộ đồ robot đặc biệt:

 

Trang phục robot Hybrid Assistive Limb (HAL) được thiết kế để giúp đỡ những người khuyết tật đi lại dễ dàng hơn và tham gia các hoạt động hàng ngày như mọi người bình thường.

Thông qua một hệ thống kiểm soát chủ động, bộ đồ robot này có thể phát hiện ra những dòng điện tự nhiên đi qua bề mặt da, mang theo thông tin về chuyển động của người mặc. Quy trình robot này xuất hiện trước chuyển động thực sự của cơ thể trong chưa đầy một giây. 

HAL cho phép người sử dụng mang vật nặng tới 46 kg không mấy khó khăn. 

Bên cạnh hỗ trợ quá trình di chuyển, bộ đồ robot này còn có thể được sử dụng để phục hồi chức năng cho những người bị thương hay sử dụng trong quá trình lao động nặng hoặc trong các nhiệm vụ giải cứu các thảm họa. 

Bộ đồ nặng khoảng 23 kg với bộ pin có thể dùng trong 2 tiếng 40 phút. 

Bộ đồ robot HAL hiện mới có mặt ở Nhật Bản nhưng công ty sản xuất cho biết nó sẽ sớm ra mắt thị trường trong thời gian tới.

Theo Báo Đất Việt (Time)
  • 1.856