Bố hay buồn chán, con kém thông minh

  •  
  • 478
Tâm trạng của các ông bố trẻ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển về ngôn ngữ của các bé. Các nhà khoa học Mỹ chỉ ra rằng, người cha thường hay ở trong tâm trạng chán nản, khó chịu sẽ khiến cho vốn từ của con bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Các nhà nghiên cứu đánh giá sự ảnh huởng đến vốn từ của trẻ bằng cách theo dõi tỷ lệ xuất hiện của 50 từ thông dụng mà trẻ thường sử dụng khi chúng lên 2 tuổi. Bình quân, các bé sử dụng khoảng 29 từ trong số 59 từ này.

Nhóm nghiên cứu do nhà tâm lý học Jame Paulson tiến hành theo dõi 5.000 gia đình cho biết: Khi trẻ 9 tháng tuổi, 14% người mẹ thường rơi vào tâm trạng chán nản còn tỷ lệ chỉ chiếm 10% đối với các ông bố trẻ.

Nhưng nếu người cha hay buồn bực, khó chịu, thì số lượng từ trẻ có được sẽ giảm bớt 1,5 lần. Điều này có thể giải thích bởi khi người cha không vui vẻ, họ sẽ ít khi đọc hoặc kể chuyện cho con nghe và vốn từ của con bạn sẽ kém đi. Có thể bạn coi điều này là nhỏ, không có gì quan trọng bởi so với con số 29, thì việc giảm đi 1,5 lần không có gì đáng lo ngại nhưng bạn hãy nghĩ xem, các bé càng lớn, ngôn từ càng phong phú, khi đó sự thua kém này quả là một thiệt thòi lớn cho con.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác do các nhà khoa học trường Y ở miền Đông Virginia cho thấy tâm trạng của người mẹ hầu như không ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn từ của trẻ. Bởi lẽ, các bà mẹ dù buồn chán nhưng họ vẫn không hề sao nhãng việc chăm sóc con cái và thời gian họ dành cho con không hề giảm đi. Dù trong tâm trạng nào, người phụ nữ vẫn luôn làm tròn trách nhiệm, nhất là đối với con cái. Nhưng với nam giới, nếu chán nản, thời gian dành cho bé sẽ giảm đi khoảng 9%.

Bác sĩ Paulson, người đại diện cho nhóm nghiên cứu đã nói, ông hy vọng rằng nghiên cứu này có thể giúp cho những ông bố trẻ nhanh chóng tìm cách thoát khỏi tâm trạng không tốt đó.

“Nếu một mình họ buồn chán mà không ảnh hưởng gì đến ai thì không sao. Nhưng nếu biết rằng, sự phát triển của con cái phụ thuộc vào mình, chắc chắn người đàn ông có thể sẽ thay đổi cách sống”.


Đây cũng là một thông tin hữu ích cho các ông bố trẻ hoặc những người sắp được hưởng niềm vui làm cha trong cuốc đời. Vì thế, hãy biết gạt bỏ những buồn chán và quan tâm nhiều hơn đến con ngay từ khi chúng mới được sinh ra.
Quỳnh Hoa (Dân trí/BBC, Người Lao Động Online)
  • 478