Bố mẹ lớn tuổi có nguy cơ cao sinh con mắc bệnh tự kỷ

  •  
  • 338

Đó là kết quả một nghiên cứu của Mỹ được thực hiện tại Trung tâm Y tế Kaiser Permanent ở Oakland.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Lisa Croen và các cộng sự đã theo dõi những đứa trẻ sinh từ năm 1995 đến năm 1999 tại bệnh viện phụ sản Trung tâm Kaiser Pemanent. Trong thời gian này có 132.251 ca sinh, trong đó có 593 trẻ mắc bệnh tự kỷ. Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem có mối liên quan giữa tuổi bố mẹ trong thời gian mang thai và việc sinh con mắc bệnh tự kỷ hay không.

Kết quả là mỗi lần tuổi của người mẹ tăng lên 10 tuổi, nguy cơ sinh con bệnh tự kỷ tăng 31%. Còn tuổi của bố tăng 10 tuổi thì nguy cơ này tăng 28%. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng một người đàn ông trong độ tuổi từ 40 trở lên có nguy cơ cao 52% còn phụ nữ trong độ tuổi này có nguy cơ cao 27% so với các bố mẹ trong độ tuổi từ 25 đến 29.

Tuy nhiên theo Tiến sĩ Croen, các kết quả này cần được xác minh bởi các nghiên cứu khác. Trong thời gian tới, bà sẽ thực hiện một cuộc điều tra diện rộng hơn ơ bang California.

Cứ 200 trẻ thì hầu như có một em mắc bệnh tự kỷ. Tại Pháp hiện có hơn 100.000 người mắc bệnh tự kỷ, không phân biệt người lớn hay trẻ em. Chứng rối loạn phát triển này thường xuất hiện trước tuổi lên 3, nặng hay nhẹ tùy thuộc tuổi tác và mỗi cá nhân. Bệnh nhân tự kỷ có vẻ thờ ơ với mọi việc chung quanh và thường lặp lại các từ hay câu đã nghe như một tiếng vọng. Khi chơi, trẻ không quan tâm đến đồ vật và thường lắc lư tay hay cơ thể liên tục.

V.N

Theo Santé, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 338