Bộ NN & PTNT hành động ứng phó biến đổi khí hậu

  •  
  • 668

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình hành động thích ứng với biến đổi khí hậu. Sau Ấn Độ, Việt Nam là nước đứng thứ 2 chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi biến đổi khí hậu.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã ký quyết định số: 3665/QĐ-BNN-KHCN về việc thành lập Ban chỉ đạo chương trình hành động thích ứng với biến đổi khí hậu của ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Nhiệm vụ của ban chỉ đạo là chỉ đạo tổ chức xây dựng và triển khai chương trình hành động thích ứng với biến đổi khí hậu của ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

"Ban chỉ đạo..." do Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Đào Xuân Học làm trưởng Ban. Ban chỉ đạo gồm 14 thành viên là các cán bộ đầu ngành của Bộ NN & PTNT, Viện Khoa học Thủy lợi, Viện quy hoạch, Viện Khoa học Nông nghiệp VIệt Nam.

Nông dân Trung Quốc lấy nước từ hồ gần khô cạn vì hạn hán. (Ảnh: Reuters)

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Đào Xuân Học cho biết: "Theo đánh giá của các nhà khoa học trên thế giới, biến đổi khí hậu đã xảy ra và đã được khẳng định. Trong đó Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng đứng thứ 2 sau Ấn Độ. Do vậy chúng ta cần có sự chuẩn bị trước để giảm tác động và thích ứng.

Biện pháp giảm tác động là tăng cường trồng rừng đầu nguồn, rừng ven biển, sử dụng các công nghệ sạch tránh phát thải khí.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến toàn bộ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Vùng nông thôn Việt Nam có hai vùng là đồng bằng sông hồng và đồng bằng Cửu Long. Nhưng đồng bằng sông Hồng còn có hệ thống đê điều, đồng bằng Nam bộ là vùng đất thấp. Theo kịch bản của World Bank, biến đổi khí hậu sẽ làm cho Việt Nam mất 1/2 diện tích canh tác và 22 triệu dân bị mất nhà cửa.

Ảnh hưởng đến đất canh tác là ảnh hưởng đến vấn đề an ninh lương thực, đời sống của người dân và các hệ thống công trình khác. Ngoài ra, hai thành phố sẽ bị ảnh hưởng nhiểu nhất của biến đổi khí hậu là TP. HCM và TP. Hải Phòng.

Tại cuộc họp về biến đổi khí hậu do Liên hiệp quốc UNDP gần đây, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó ban chỉ đạo thực hiện công ước khí hậu và nghị định thư Kyoto của Việt Nam cũng cho rằng: "Sinh kế của hàng chục triệu người Việt Nam đang bị đe dọa với những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Vấn đề này và những hệ quả của nó đang khiến cho cuộc sống người nghèo và những người cận nghèo Việt Nam ở vùng núi, vùng biển, vùng đồng bằng bị đe dọa".

Theo báo cáo mới nhất của Liên hiệp quốc, nguyên nhân của hiện tượng biến đổi khí hậu 90% do con người gây ra, 10% là do tự nhiên.

Biến đổi khí hậu là do nồng độ của khí hiệu ứng nhà kính tăng lên trong khí quyển ở mức độ cao, làm cho Trái đất ấm lên, nhiệt độ bề mặt Trái đất nóng lên. Nhiệt độ trái đất nóng lên tạo ra các biến đổi đối với các vấn đề thời tiết hiện nay.

Hiện vấn đề này đang được bàn thảo tại hội nghị về biến đổi khí hậu do Liên hiệp quốc tổ chức tại Nusa Dua, Bali, với sự tham dự của khoảng 10.000 người đại diện các nhà quản lý và khoa học trên thế giới.

Trước đó, Bộ NN & PTNT cũng đã có Quyết định số: 2708/QĐ-BNN-KHCN thành lập "Ban xây dựng chương trình "Nghiên cứu ảnh hưởng biến đổi khí hậu đến Nông nghiệp và PTNT và các giải pháp thích ứng của ngành Nông nghiệp và PTNT do biến đổi khí hậu".

Nhiệm vụ của Ban xây dựng là tổ chức xây dựng và trình Bộ đề cương chi tiết các giải pháp thích ứng của ngành nông nghiệp do nước biển dâng.

Ng. Huyền

Theo Vietnamnet
  • 668