Bộ phần mềm văn phòng "cho không" của IBM đắt khách

  •  
  • 340

Chỉ trong một tuần đầu tiên phát hành, IBM Symphony - đối thủ của Bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office đã được download hơn 100.000 lượt. 

"Thật lòng mà nói, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên với tốc độ người dùng đón nhận nó", ông Mike Rhodin, Tổng giám đốc IBM Collaboration và Lotus Software cho biết.

Để đáp ứng hết nhu cầu tải Symphony, IBM đã phải tăng gấp 3 số lượng máy chủ download hiện có trong vài ba ngày đầu tiên. Muốn tải Symphony về máy tính, trước hết người dùng phải đăng ký với hãng (thông qua Website) để có ID và mật khẩu truy cập.

Sử dụng những dữ liệu này, họ sẽ download được bản beta đầu tiên của Symphony, một gói phần mềm văn phòng miễn phí do IBM phát triển. Tuy nhiên, nhiều người phàn nàn rằng quy trình này quá "rắc rối", chính vì thế, IBM đã điều chỉnh lại và điều kiện duy nhất để tải được Symphony lúc này chỉ còn là "Một địa chỉ email xác thực" mà thôi.

Symphony được xây dựng dựa trên OpenOffice.org và bộ khung (framework) Eclipse. Mục tiêu của nó không chỉ là mang đến cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp một sự lựa chọn khác bên cạnh Microsoft Office, mà còn nhằm quảng bá cho "Open Document for XML", một chuẩn XML dành cho tài liệu nguồn mở đã được nhận chứng chỉ ISO.

Hợp công

Nguồn: Tehnopol.roĐể so sánh, Microsoft Office 2007 không hỗ trợ ODF mà chỉ sử dụng định dạng Open XML do Microsoft tự phát triển. Nhưng điều đáng tiếc là chuẩn này lại "bị rớt" trong vòng bỏ phiếu của ISO mới đây.

Microsoft đang phải cùng lúc "chiến đấu" với 3 đại kình địch là IBM, Sun Microsystems và Google, khi cả 3 đại gia này đều dựa trên chuẩn ODF để tung ra các ứng dụng văn phòng nguồn mở miễn phí.

Họ hy vọng sẽ ngày càng có nhiều người dùng lựa chọn phần mềm ODF mà xa lánh Microsoft, từ đó hạn chế bớt sự lũng đoạn của Gã khổng lồ xứ Redmond trên địa hạt ứng dụng văn phòng.

Trước IBM, cả StarOffice của Sun Microsystems lẫn Google Apps của Google đều chưa mấy thành công trong việc hạ bệ Microsoft Office.

Nhưng căn cứ trên quy mô, tầm vóc và lịch sử vẻ vang của IBM trên địa hạt phần mềm, giới phân tích tin rằng IBM có cơ hội lớn hơn, nhất là khi Symphony đang nhận được phản hồi hết sức tích cực từ phía người dùng.

"IBM là con king-kong khổng lồ trong thị trường phần mềm doanh nghiệp và là đối thủ chính của Microsoft", nhà phân tích Melissa Webster của IDC nhận định.

IBM dự định phát hành bản beta thứ hai của Symphony trong vòng 6-8 tuần tới, còn bản chính thức sẽ được phát hành rộng rãi từ đầu năm 2008.

Trọng Cầm

Theo PC World, VietNamNet
  • 340