Bộ quốc phòng Nhật trình diễn thiết bị bay đầu tiên hình cầu

  •  
  • 1.640

Nặng khoảng 350g và đường kính 16 inch, quả cầu bay có thể đi theo nhiều hướng với độ ổn định cao, trong khi tốc độ tối đa có thể lên đến 60km/h.

>>> Ảnh về thiết bị bay hình cầu đầu tiên của Nhật Bản
>>> Video: Thiết bị bay hình cầu đầu tiên của Nhật Bản

Tích hợp camera, mô hình quả cầu bay này trở thành thiết bị lý tưởng để sử dụng trong những nhiệm vụ tìm kiếm ở những nơi có địa hình mà con người không thể vươn tới..

Được giới thiệu lần đầu vào mùa hè năm ngoái do Viện nghiên cứu và phát triển kỹ thuật thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản (JMD) chế tạo, quả cầu bay tạo ấn tượng mạnh tại triển lãm công nghệ Digital Content Expo 2011 diễn ra hai tuần trước.

Đây là thiết bị bay đầu tiên trên thế giới có hình cầu. Hiện tại, thiết bị đã đi đến công đoạn hoàn tất, để đưa vào sản xuất thương mại hàng loạt.

"Vì có thiết kế dạng tròn, nên thiết bị có thể hạ cánh ở mọi tư thế và lăn trên đường đi. Dù xảy ra va chạm với tường, nhưng thiết bị này vẫn có thể tiếp tục bay".

Để điều khiển việc lăn của quả cầu đúng hướng mong muốn, các nhà nghiên cứu đã trang bị những bộ kiểm soát bề mặt (control surfaces). Bộ phận này thường gắn ở phần cuối những loại máy bay thông thường, theo đại diện phát ngôn của JMD.

Nhờ ba bộ cảm biến con quay hồi chuyển trang bị trong lòng máy, thiết bị bay đặc biệt này dễ dàng duy trì hướng và trạng thái cân bằng ngay cả lúc va chạm. Ngoài ra, những bộ kiểm soát bề mặt nói trên cũng hỗ trợ kiểm soát việc tiếp đất.

Toàn bộ chi phí chế tạo quả cầu bay thử nghiệm vào khoảng 1.400 USD.

Theo Gizmag, Tiền Phong
  • 1.640