Bò tót, gấu ngựa xuất hiện tại rừng Thanh Hóa

  •  
  • 3.482

Người dân huyện vùng cao biên giới Quan Hóa (Thanh Hóa) gần đây phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam như bò tót, gấu chó, gấu ngựa, gà lôi... xuất hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu.

Theo ghi nhận của cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu và đồng bào địa phương, nhiều dấu chân, dấu phân của bò tót, một loài động vật quý hiếm đặc hữu của khu bảo tồn này, đã xuất hiện tại vùng lõi của rừng Pù Hu.

Bò tót, gấu ngựa xuất hiện tại rừng Thanh Hóa
Một cá thể gấu ngựa mới sinh được phát hiện tại khu bảo tồn Pù Hu. (Ảnh: BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu)

Trên thân một số cây cổ thụ trong rừng Pù Hu ở địa bàn các xã Trung Lý (huyện Mường Lát), xã Trung Sơn, Hiền Chung (huyện Quan Hóa), cán bộ kiểm lâm còn ghi nhận được dấu móng vuốt của gấu chó, gấu ngựa để lại trong lúc leo trèo.

Ngoài ra, đồng bào dân tộc Mông, Thái ở các xã trên còn nhìn thấy gấu chó, gấu ngựa tràn xuống nương rẫy bẻ ngô của đồng bào trồng trên đất đồi tại vùng đệm của khu bảo tồn Pù Hu. Bên cạnh đó, trong lúc tuần tra, cán bộ kiểm lâm còn ghi nhận được nhiều đàn gà lôi, gà tiền đi kiếm ăn trong rừng. Một số loài động vật hoang dã khác như lợn rừng, nai, hoẵng, khỉ cũng hiện diện tại khu bảo tồn thiên nhiên này.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu lý giải, nguyên nhân khiến nhiều loài động vật quý hiếm, hoang dã xuất hiện tại rừng Pù Hu là do tình hình an ninh rừng ở đây được giữ vững, ổn định. Tình trạng khai thác rừng đặc dụng, rừng đầu nguồn, săn bắn động vật hoang dã trái phép đã được ngăn chặn có hiệu quả hơn 10 năm nay.

Theo VNE
  • 3.482