Bọ xít nâu viền trắng ve vãn "bạn tình" như thế nào?

•   4,52

Bằng việc theo dõi hàng ngày, các nhà khoa học trường Đại học Vinh đã có thể miêu tả khá chi tiết tập tính ve vãn khá lý thú của loài bọ xít nâu viền trắng (Andrallus spinidens).

Bọ xít nâu viền trắng đang cặp đôi (Ảnh: Minh Cường).

Th.S Nguyễn Thị Thanh, Đại học Vinh cho biết, sau khi vũ hóa được 2 ngày, bọ xít trưởng thành bắt đầu cặp đôi. Con đực tiến lại gần con cái, dùng đôi râu đầu để tiếp cận với con cái. Nếu đồng ý, hai râu đầu của con cái cử động liên tục sau đó nó quay đầu lại. Con đực bò theo con cái và leo lên lưng, dùng chân đạp vào phần bụng con cái. Con cái sẽ nằm im, khi đó con đực di chuyển xuống phía máng để trứng của con cái, quay đầu lại và bắt đầu hoạt động giao phối.

Khi đang cặp đôi, con cái muốn dừng nhưng con đực không đồng ý, nó sẽ cố gắng giữ lại bằng cách xoay người lại đạp cho con cái nằm ngửa, hai con úp bụng vào nhau, khi đó con đực dùng chân ôm bụng giữ con cái, còn con cái dùng toàn lực vào bốn chân đạp mạnh đẩy con đực ra và lật lại tư thế. Quá trình này lúc nào phần thắng cũng thuộc về con cái. Sau 5-10 phút đạp được con đực ra, con cái thường di chuyển nhanh để lẩn trốn. Thời gian cặp đôi nhanh nhất là 30 phút và lâu nhất là 360 phút.

Bọ xít nâu viền trắng tên khoa học là Andrallus spinidens là loài có ý nghĩa quan trọng trong việc hạn chế nhiều loài sâu hại cây trồng như sâu xanh, sâu xanh bướm trắng và sâu khoang. Loài côn trùng này có nhiều ở Trung Quốc, Philippines, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Bangladesh, Úc (Australia, New Guinea, một số nơi ở châu Âu và Bắc Mỹ.