Bộ xương chim tuyệt chủng có giá hơn 430.000 USD

  •   52
  • 1.825

Bộ xương chim dodo, loài vật từng xuất hiện trong tác phẩm "Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên", vừa được bán với giá gần nửa triệu USD trong buổi đấu giá ở Anh.

Bộ xương gần như hoàn chỉnh của con chim dodo (tên khoa học Raphus cucullatus) vừa được bán với giá hơn 430.000 USD tại một buổi đấu giá ở Anh, CNN hôm 23/11 đưa tin.

Bộ xương chim dodo tuyệt chủng được bán với giá 430.000 USD.
Bộ xương chim dodo tuyệt chủng được bán với giá 430.000 USD. (Ảnh: Summer's Place Auctions).

Một nhà sưu tập đã dành hơn 4 thập kỷ để mua các mảnh xương rời rồi ghép chúng thành bộ, chỉ thiếu một phần hộp sọ và một bộ móng vuốt.

"Tôi luôn cho rằng bộ xương sẽ là một trong những vật phẩm nổi tiếng nhất của chúng tôi", Erroll Fuller, người phụ trách buổi đấu giá, chia sẻ.

Fuller cho biết câu chuyện về chim dodo luôn hấp dẫn đối với những người yêu thích lịch sử tự nhiên.

"Chim dodo đặc biệt nổi tiếng kể từ khi xuất hiện trong tác phẩm "Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên" của nhà văn Lewist Caroll vào năm 1865. Tuy nhiên, từ trước đó nó đã là một biểu tượng", Fuller nhận xét.

Chim dodo có nguồn gốc ở Mauritius, đảo quốc nằm tây nam Ấn Độ Dương. Nó được các thủy thủ châu Âu phát hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 16. Vì không biết bay nên dodo dễ dàng trở thành con mồi của các thợ săn và động vật ăn thịt.

Hình ảnh tái hiện chim dodo.
Hình ảnh tái hiện chim dodo. (Ảnh: Nature).

"Sau khi con người đưa chó, khỉ tới đây và bắt đầu săn bắn dodo, nó đã bị tuyệt chủng", Fuller nói.

Phần lớn các bộ xương còn lại của dodo đang được giữ trong các bảo tàng lịch sử tự nhiên.

"Tổng cộng có 12 bộ xương dodo gần hoàn chỉnh trên thế giới. Trong đó, chỉ có một bộ là của một con dodo trọn vẹn. Các bộ xương còn lại được tổng hợp từ nhiều con dodo khác nhau", Fuller cho biết.

Cập nhật: 24/11/2016 Theo VnExpress
  • 52
  • 1.825