Bọc 'da' cho mũ bảo hiểm để tăng độ an toàn

  •  
  • 1.906

Hãng Philips Helmets Limited vừa giới thiệu một loại mũ bảo hiểm với công nghệ da nhân tạo làm giảm nguy cơ chấn thương não tới 67,5%.

Không ai có thể nghi ngờ về tác dụng của mũ bảo hiểm đối với sự an toàn của người đi môtô. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mũ bảo hiểm thông thường không thể chống lại được các chấn thương não quay, hay sự trượt não.

Khi xảy ra tai nạn, nếu đầu bị va đập vào vật cứng hay mặt đường, ngoài lực tác động trực tiếp từ vật cứng, mũ bảo hiểm sẽ bị vặn (trượt) trên mặt đường với tốc độ cực nhanh. Phần đầu của người đi xe vì vậy cũng bị trượt theo.

Vì phần đầu bị xoay với tốc độ quá nhanh nên phần não bên trong đầu sẽ không kịp xoay theo, độ trễ được tính theo vài phần ngàn giây. Kết quả, các dây thần kinh và mạch máu trong não xoắn vào nhau và có thể bị đứt. Hậu quả, nạn nhân bị liệt hoặc tử vong.

Mũ bảo hiểm Lazer SuperSkin có một lớp da nhân tạo bao quanh, bên dưới có dung dịch dạng gel. Sự bố trí này có tác dụng bôi trơn, giúp lớp da trượt qua lại trên phần cứng của chiếc mũ. 

Mặt người vốn được bảo vệ bởi lớp da tự nhiên. Mũ bảo hiểm Lazer có lớp da nhân tạo và dung dịch dạng gel giúp vỏ mũ có khả năng dịch chuyển giống như da người.


Khi tai nạn xảy ra, đầu người đập xuống đường, lớp da nhân tạo này sẽ tiếp xúc với mặt đường đầu tiên và bị vặn trượt, thậm chí bị xé rách. Phần cứng của chiếc mũ cũng sẽ bị vặn theo nhưng lúc này lực vặn và tốc độ trượt đã giảm đi rất nhiều do lớp gel hấp thu phần lớn lực vặn ban đầu.

Do đó, phần đầu người và não sẽ không còn bị xoay với tốc độ lớn, các dây thần kinh sẽ không bị chấn động mạnh.

Mũ bảo hiểm của Philips Helmets Limited tốn 15 năm nghiên cứu, phát triển đã được thử nghiệm tác dụng tại ĐH Louis Pasteur, Strasbourg (Pháp). Kết quả, nguy cơ nạn nhân bị chấn thương sọ não giảm đến 67,5%.

Theo Báo Đất Việt (GizMag)
  • 1.906