Boeing gặp trục trặc với kết nối không dây trên máy bay

  •  
  • 147

Sau tuyên bố hồi đầu tuần về việc phải hoãn thêm 3 tháng đối với kế hoạch sản xuất mẫu máy bay Boeing 787, ngày hôm qua (25/1) Boeing cho biết hãng này đang gặp trục trặc với kế hoạch phát nội dung giải trí thông qua mạng không dây tốc độ cao bên trong chiếc máy bay này.

Trước đây, Boeing định tận dụng kết nối không dây để phát phim và các chương trình khác tới hành khách nhằm giảm số lượng dây dẫn trong quá trình lắp đặt máy bay. Trong khi đó, đối thủ của Boeing là Airbus thì lại sử dụng kết nối có dây, tuy nhiên cũng cho biết các vấn đề phát sinh với dây dẫn đã khiến hãng này phải hoãn lại thời điểm hoàn thành chiếc "siêu chuyên chở" A380 thêm hai năm nữa.

Về phần Boeing, hãng cũng có trở ngại riêng, đó là băng tần cần thiết để phát các bộ phim có chất lượng gần bằng với DVD sẽ yêu cầu một số lượng lớn các antena và điểm truy cập không dây. Ngoài ra, Boeing còn gặp trở ngại về vấn đề cấp phép đối với tín hiệu không dây tại một số quốc gia.

Cũng theo Boeing, mỗi hàng nghế ngồi sẽ cần một chiếc antena nặng 1 pound (0,45kg) và 23 điểm truy cập không dây nặng 2 pound, và tất cả số này sẽ được gắn lên trần của chiếc máy bay Boeing 787. Tổng trọng lượng sẽ vào khoảng 200 pound, vẫn nặng hơn 50 pound so với việc sử dụng dây dẫn chuẩn.

Trong khi Boeing tỏ ra khá lạc quan về kế hoạch sản xuất chiếc Boeing 787 trị giá 160 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thiện vào tháng 5/2008, thì nhiều lo ngại cho rằng vấn đề không dây sẽ ảnh hưởng tới kết quả dự án này.

Tới cho tới nay, Boeing đã chi khoảng 635 triệu USD cho việc nghiên cứu và phát triển nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình chế tạo Boeing 787. Được biết, hiện đã có 448 đơn đặt hàng chiếc máy bay này (tên gọi "Dreamliner").

Theo BetaNews, VnMedia
  • 147