Bón phân cho cao su

  •  
  • 11.287

Ở giai đoạn kiến thiết cơ bản (KTCB), cây cao su (CS) cần dinh dưỡng để phát triển rễ, thân, cành, lá. Trong điều kiện đầy đủ các chất dinh dưỡng, cây phát triển nhanh, rút ngắn thời gian KTCB.

Nhu cầu dinh dưỡng của cây cao su:

- Ở giai đoạn kinh doanh (KD), cây vừa tăng trưởng vừa sản xuất mủ, trái, hạt lại phải thay lá hàng năm. Khi được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cây sẽ có bộ tán tốt, tạo sự quang hợp cao giúp cây tăng trưởng nhanh, kháng được các loại sâu bệnh và cho sản lượng cao. Mặc dù dinh dưỡng cây lấy đi theo sản phẩm không nhiều, nhưng nhu cầu dinh dưỡng cho cây sinh trưởng và phát triển khá cao. Để cho 3 tấn mủ/ha/năm, cây cao su đã hút đi 18,9 kg N, 3,8 kg P2O5, 12,9 kg K2O. Tuy nhiên khi dùng thuốc kích thích cũng với năng suất 3 tấn mủ lượng dinh dưỡng cây lấy đi theo năng suất mủ là 18,9 kg N, 8,7 kg P2O5, 15,5 kg K2O.

- Đạm là yếu tố dinh dưỡng rất quan trọng, đóng vai trò tạo năng suất và chất lượng. Lân có vai trò quan trọng với cây cao su, tuy nhiên khả năng hút lân ở giai đoạn cây non yếu, được cải thiện khi cây trưởng thành. Kali có vai trò quan trọng tới sự sinh trưởng, phát triển và năng suất mủ của cao su.

- Ngoài các chất dinh dưỡng đa lượng, cây cao su hút nhiều chất trung lượng như: Canxi, magiê, lưu huỳnh và các chất vi lượng như: Mangan, sắt, bo, molypđen, kẽm, đồng.

Nguồn cung cấp dinh dưỡng của cây cao su:

Đất trồng cao su là kho dự trữ các chất dinh dưỡng cho cây và là môi trường trung gian để đưa các chất dinh dưỡng vào cây. Chất dinh dưỡng trong đất thường ở 2 dạng, hữu cơ và vô cơ. Giúp cho nông dân thuận lợi trong khâu bón phân, Cty Phân bón Bình Điền xin giới thiệu các sản phẩm phân bón chuyên dùng cho cây cao su:

Lân vi lượng Đầu Trâu có tác dụng cung cấp chất hữu cơ và chất trung vi lượng cần thiết để kích thích hệ vi sinh vật trong đất sinh trưởng và phát triển. Phân NPK 20-20-15+TE Đầu Trâu với hàm lượng đạm và lân cao, kali vừa đủ, giúp cho cao su KTCB phát triển nhanh, mạnh sớm chuyển sang giai đoạn KD. Đặc biệt, phân chuyên dùng Đầu Trâu cao su, có thành phần dinh dưỡng 20% N, 10% P2O5, 15% K2O; 0,75% CaO, 0,5% Mg và các chất trung vi lượng giúp cho cao su KD sinh trưởng và phát triển mạnh, chống đổ ngã, cho nhiều mủ, nâng cao năng suất, tăng lợi nhuận và tăng độ phì của đất.

Bón phân cho cao su:

Cao su KTCB: 300 - 500 kg NPK 20-20-15+TE Đầu Trâu hoặc NPK 16-16-8-13S Đầu Trâu + 3 - 5 tấn Lân vi lượng Đầu Trâu/ha/năm.

Cao su KD: 500 - 800 kg Đầu Trâu cao su + 5 - 10 tấn Lân vi lượng Đầu Trâu/ha/năm. Tùy theo điều kiện sinh trưởng của cây, tình hình khai thác mủ, sau mỗi vụ thu hoạch để có sự điều chỉnh phân bón cho phù hợp. Lượng phân trên chia ra bón làm 2 - 3 lần vào đầu, giữa và cuối mùa mưa. Bón rải theo băng rộng 0,5 - 1,0 m giữa hai hàng cao su. Dọn sạch cỏ, lá cây, rạch hàng sâu 10 - 15 cm sau đó lấp đất hoặc xác lá lại cho kín phân.

Theo Trung tâm Tin học Bộ NN&PTNT, Khoa học kỹ thuật nông nghiệp

  • 11.287