Bóng bay cảnh báo ô nhiễm

  •  
  • 513

Không khí ô nhiễm ở Paris (Pháp) cũng gây hại sức khỏe không khác gì những thành phố châu Âu khác. Nhưng ở Paris, người dân không phải chăm chú chờ đợi cảnh báo từ các nhà khoa học mà họ chỉ cần nhìn lên bầu trời.

Ở độ cao 150m trên công viên Parc Andre Citroen là quả bóng Air de Paris, một quả bóng bay khổng lồ giúp người dân Pháp biết được độ trong lành của không khí. Quả bóng có bề rộng 22m và cao 32m, sẽ chuyển sang màu xanh khi không khí trong lành, màu đỏ khi ô nhiễm và màu cam khi không khí bình thường.

Các thước đo chất lượng không khí dựa trên trên những máy đo cảm biến nồng độ khí NO2, O3 và nhiều loại khí khác gắn trên bóng bay. Những thông tin này được sử dụng để xác định mức độ ô nhiễm và cảnh báo cho những người bị khó thở và những lái xe khi ra ngoài trời.


Khi quả bóng có màu xanh nghĩa là không khí trong lành, màu đỏ là không khí bị ô nhiễm nặng (Ảnh: CNN)

Ban đầu, quả bóng được thiết kế dùng để thu hút khách du lịch. Nhưng công ty Aerophile đã nảy ra ý tưởng thêm chức năng chỉ thị môi trường vào quả bóng này.

Matthieu Gobbi, tổng giám đốc Aerophile nói: “Bản thân bong bóng đã là một biểu tượng của khí quyển, là sự tôn trọng thiên nhiên. Bong bóng bay không có tiếng ồn, không sử dụng động cơ hay phải đốt bất kỳ nhiên liệu mà hoàn toàn nhờ vào năng lượng tự nhiên. Cho nên việc sử dụng quả bóng để cảnh báo môi trường là hoàn toàn hợp lý”. 

Karine Léger thuộc cơ quan phụ trách chất lượng không khí Airparif tại tỉnh Ile de France cho biết mỗi thành phố ở châu Âu đang đối mặt với những thách thức lớn để đáp ứng các quy định chất lượng không khí. "Ở Paris, nồng độ ô nhiễm không khí đo được gấp đôi so với mức quy định và đó thực sự là một thách thức lớn", Léger nói.

Quả bóng sẽ chuyển sang màu xanh khi không khí trong lành, màu đỏ khi ô nhiễm và màu cam khi không khí bình thường.

Ô nhiễm không khí trong thành phố có thể làm giảm tuổi thọ của người dân Paris lên đến chín tháng so với những người sống ở nông thôn. "Theo các nhà khoa học thì mỗi năm 2.000-3.000 người chết ở khu vực Paris vì ô nhiễm không khí", Phó thị trưởng Paris Denis Baupin cho biết.

Ông Baupin phụ trách chính sách môi trường tại Paris. Hiện tại thành phố đang thực hiện các bước hướng tới việc cải thiện chất lượng không khí và xây dựng các công trình giao thông công cộng thân thiện môi trường, giảm ôtô trên đường phố thủ đô từng quý một.

Bong bóng Air de Paris có lẽ là một trong những phương tiện “vận tải” ít gây ô nhiễm nhất thành phố. Nhưng hoạt động quả bóng giá trị ở chỗ nâng cao ý thức cộng đồng về ô nhiễm. "Cứ mỗi buổi sáng, chúng tôi có ba lớp học từ các trường học của Paris. Các em đi vào bóng, có một chuyến bay thú vị và qua đó tìm hiểu về chất lượng không khí", Jerome Giacomoni, chủ tịch Aerophile nói.

Theo CNN, Tuổi trẻ
  • 513