Bóng đèn thông minh giúp bạn ngủ nghỉ đúng giờ

  •  
  • 1.613

(khoahoc.tv) - Một loại bóng đèn LED mới có thể giúp làm giảm sự khó chịu trong quá trình chuyển tiếp giữa đêm và ngày bằng cách điều chỉnh nồng độ melatonin trong cơ thể bạn.

Melatonin là hormone có tác dụng làm cho bạn buồn ngủ, và mức độ buồn ngủ của bạn lên, xuống theo chu kỳ 24 giờ một ngày. Khi bạn tỉnh dậy với tâm thế tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, nồng độ melatonin trong cơ thể thấp. Nhưng khi một ngày kéo dài hơn và lúc mặt trời xuống núi thì lượng hormone sản sinh ra sẽ lại tăng lên.

Vấn đề là, nếu bạn là sinh viên, hoặc là người phải làm việc ca đêm, hoặc giường ngủ của bạn lúc nào cũng như là Trạm vũ trụ quốc tế (nơi mà cứ 90 phút mặt trời lại mọc một lần), bạn không hề có niềm vui của việc ngủ khi mặt trời lặn. May thay, công ty Lighting Science đã cho ra một ứng dụng để giải quyết vấn đề này.

Bóng đèn thông minh giúp bạn ngủ nghỉ đúng giờ

Bóng đèn ngủ ngon của Lighting Solution có hình dạng giống như bóng đèn sợi đốt thông thường, nhưng nó thông minh hơn. Bóng đèn thông minh Rhythm Downlight hoạt động như sau: Bạn lên thời gian biểu cho giấc ngủ mà bạn muốn có trong trình ứng dụng, được đồng bộ hóa với bóng đèn LED kĩ thuật số có thiết kế đặc biệt. Khi đến thời điểm cần làm cho bạn tỉnh giấc, bóng đèn sẽ phát sáng hơn với ánh sáng màu xanh, làm ngừng quá trình sản xuất melatonin, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo. Nhưng khi đến thời điểm cần đi ngủ, ánh sáng xanh giảm đi, cho phép cơ thể sản xuất melatonin và bạn dần chìm vào giấc ngủ.

Tại thời điểm này, công ty đang sản xuất bóng đèn chuyên đánh thức và bóng đèn chuyên ru ngủ. Phiên bản bóng đèn Rhythm Downlight, kết hợp cả hai loại trên, dự kiến sẽ được đưa ra thị trường vào hè này.

Bóng đèn thông minh giúp bạn ngủ nghỉ đúng giờ

Công nghệ này tương tự với việc lên cách bố trí ánh sáng ở trạm không gian ISS, nơi việc ngủ nghỉ diễn ra tràn lan. Hầu hết các phi hành gia đều phải uống thuốc ngủ nhưng vẫn không thể ngủ được. Thiết bị từ nghiên cứu Lighting Solution được sử dụng ở NASA, theo ông Mashable. Tại đây ông đã giúp phát triển nguyên mẫu bóng đèn LED được thử nghiệm ở trạm không gian ISS trong năm 2008.

Các loại bóng đèn LED mới có thể được lắp đặt ở trạm không gian ISS trong năm 2015 – điều này có nghĩa là hè này có thể là cơ hội hiếm hoi để bạn có công nghệ rất tân tiến trong nhà thậm chí trước cả các phi hành gia.

Mỹ Hòa (discovermagazine)
  • 1.613