Botox giúp ngăn đổ mồ hôi

  •  
  • 605

Bạn bối rối vì các vết loang mồ hôi trên áo? Nếu các loại thuốc ngăn chảy nước không có tác dụng, thì botox có thể là một giải pháp mới cho bạn trong mùa hè này.

Botox, viết tắt của Botulinum toxin, là một protein neurotoxin do vi khuẩn Clostridium botulinum tạo ra. Mặc dù nó là một trong những chất độc nhất trên thế giới, các chuyên gia thường sử dụng những lượng rất nhỏ để làm mờ các vết nhăn trên mặt và chấm dứt sự co giật cơ.

Botox còn được dùng để chữa:

Chỉ cần tiêm vài mũi vào nách. (Ảnh: Livescience)

- Chứng đau nửa đầu
- Sự nháy mắt mất kiểm soát
- Mắt lác
- Rối loạn cơn đau
- Một số chứng rối loạn khiến cơ co giật

Trong những năm gần đây, chứng ra mồ hôi quá nhiều, hay còn gọi là sự loạn tiết mồ hôi, đã được bổ sung vào danh sách này. Trong khi cơ thể tiết ra mồ hôi để tự làm mát khi bên ngoài quá nóng, hoặc trong một số trạng thái cảm xúc như căng thẳng, thì những người bị chứng loạn tiết mồ hôi chảy nước bất kể lúc nào và gây ra sự khó chịu bất tiện.

Hiện tượng này ảnh hưởng tới 1% dân số, cả đàn ông và đàn bà, và chủ yếu xảy ra ở nách, lòng bàn tay và bàn chân. Những loại thuốc chống đổ mồ hôi cũng đã được sử dụng để ngăn chặn một cách tạm thời, nhưng nó gây ra tác dụng phụ như khô miệng và mắt. Biện pháp phẫu thuật cũng có thể ngăn ngừa sự ra mồ hôi bằng cách làm tổn thương các dây thần kinh truyền tín hiệu tới tuyến mồ hôi.

Trong khi đó botox ngăn cơ thể chảy nước bằng cách chặn các nơron dẫn truyền thần kinh kích thích tuyến mồ hôi, gần như làm tê liệt chúng. Việc điều trị bao gồm tiêm vài mũi vào nách và có thể kéo dài tới 8 tháng.

"Đó là một biện pháp thích hợp vào thời điểm này cho các cô dâu và chú rể hay những người phải mặc lễ phục vào mùa nóng và việc chảy mồ hôi sẽ gây ra tình trạng phản cảm hay làm hỏng các đồ đắt tiền", Erin Welch, bác sĩ da liễu tại Đại học Texas Southwestern, Mỹ, cho biết.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 605