Bowling xuất hiện từ thời Ai Cập cổ

  •  
  • 1.147

Ném quả bóng bằng đá dọc theo một làn đường có thể là một trò chơi phổ biến ở Ai Cập cổ đại. Bằng chứng về trò chơi này đã được tìm thấy tại Narmoutheo, cách thành phố Cairo 90 km.

Trò chơi là sự pha trộn giữa bowling và billiard, diễn ra trong một căn phòng rộng. Đây có thể là mô hình đầu tiên của phòng chơi bowling hiện đại ngày nay. Căn phòng nằm trong một khu dinh cư có từ thời La Mã, thuộc thế kỷ 2-3.

"Đầu tiên chúng tôi phát hiện ra căn phòng có sàn đá vôi rất đẹp. Tiếp đến chúng tôi nhận thấy có một làn đường và 2 quả bóng bằng đá", Edda Bresciani, nhà Ai Cập học tại Đại học Pisa nói.

Làn đường dài 4 m, rộng 20 cm, sâu 9,6 cm, và có một lỗ hổng hình vuông có kích thước 12 cm ở trung tâm. Ở dưới lỗ hổng đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy một chiếc lọ bằng đất nung lớn phủ đầy cát mịn. Họ cũng nhận thấy các quả bóng có đường kính khác nhau, một quả vừa khít với lỗ hổng hình vuông, quả khác có thể lăn qua dễ dàng trên làn đường.


(Ảnh: Discovery)

Theo Bresciani, trò chơi bao gồm 2 người chơi đứng ở 2 đầu của làn đường. Một người ném quả bóng nhỏ hơn, người kia ném quả lớn hơn.

"Họ có thể cùng ném bóng một lúc. Rất có thể quả bóng lớn hơn sẽ được ném sao cho ngăn quả bóng nhỏ hơn rơi vào lỗ ở trung tâm. Nếu bị rơi, quả bóng nhỏ hơn có thể dễ dàng được lấy ra từ chiếc lọ chứa đầy cát ở phía dưới", Bresciani nói.

M.T.

Theo Discovery, Vnexpress
  • 1.147