Brazil phát hiện 12 loài động vật mới tại rừng nhiệt đới Amazon

  •  
  • 700

Theo phóng viên tại Nam Mỹ, ngày 27/6, các nhà khoa học thuộc Đại học Sao Paulo (USP) thông báo phát hiện 12 loài động vật và một loài thực vật mới tại khu vực rừng nhiệt đới Amazon của Brazil.

Một con sư tử tamarin vàng trong rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil.
Một con sư tử tamarin vàng trong rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil. (Ảnh: worldatlas.com).

Những động vật trên thuộc các loài cóc, thằn lằn và cú, lần đầu tiên được phát hiện trong hai cuộc thám hiểm của các nhà khoa học Brazil thực hiện trong khoảng thời gian từ cuối năm 2017 đến tháng 5 vừa qua tại khu vực sông Negro và Branco thuộc bang Roraima, gần biên giới với Venezuela và Guyana.

Trưởng nhóm nghiên cứu của USP Miguel Trefaut Rodrigues cho biết Quỹ hỗ trợ nghiên cứu của bang Sao Paulo (Fapsep) đã tài trợ cho chương trình nhằm phân tích hơn 1.700 mẫu vật của hơn 200 loài động vật và thực vật tại rừng Amazon, đánh giá ảnh hưởng từ nguồn nước các nhánh sông trên đến sự đa dạng sinh học trong vùng.

Bên cạnh đó, dự án cũng nhằm tìm nguồn gốc của loài thằn lằn sinh sản vô tính thuộc giống Loxopholis và thu thập dữ liệu để nghiên cứu mô hình tiến hóa của hệ động vật ở Nam Mỹ, giúp các nhà khoa học dự báo nguy cơ tuyệt chủng của những loài đó nếu nhiệt độ Trái Đất tăng lên trong những năm tới.

Rừng Amazon có diện tích 7 triệu km2 nằm trong lãnh thổ của 9 nước, trong đó 60% diện tích thuộc Brazil. Theo số liệu thống kê, hơn 40.000 loài thực vật, 1.300 loài chim và hơn 4.200 loài động vật sống tại phần rừng nhiệt đới Amazon của quốc gia Nam Mỹ này.

Cập nhật: 29/06/2018 Theo TTXVN/Báo Tin Tức
  • 700