Bú sữa mẹ có ích cho thị thực của trẻ

  •  
  • 632

(Ảnh: Xinhuanet.com)Các nhà nghiên cứu của Anh cho biết: Trẻ bú sữa mẹ có thể có số đo thị giác lập thể tốt hơn trẻ bú sữa bột khi còn nhỏ.

Bác sĩ Atul Singhal thuộc Viện Sức khỏe Trẻ em ở London cho biết: “Cuộc nghiên cứu của chúng tôi giúp bổ sung bằng chứng ngày càng thuyết phục là bú sữa mẹ có lợi về lâu dài cho sự phát triển thị giác.”

Bác sĩ Singhal và các đồng nghiệp của ông có chú giải trong tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng của Mỹ như sau: Điều này được cho là nhờ tác động của lượng acid béo DHA (docosahexaenoic acid) trong sữa mẹ cao hơn trong sữa bột, vì thế nó trở thành cơ sở hợp lý để bổ sung DHA vào trong sữa bột dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ.

Để tìm hiểu thêm vấn đề này, nhóm của ông đã tiến hành nghiên cứu một nhóm trẻ 4-6 tuổi được theo dõi ngay từ lúc chào đời, trong đó có 78 trẻ trước đây bú mẹ và 184 trẻ trước đây bú sữa bột. Trong 6 tháng đầu đời của nhóm trẻ bú sữa bột, có những trẻ được cho bú sữa có bổ sung DHA và nhữ ng trẻ bú sữa không bổ sung DHA một cách ngẫu nhiên.

Khi được kiểm tra, những trẻ bú sữa mẹ có số đo thị giác lập thể tốt hơn so với nhóm trẻ bú sữa bột; không có sự khác biệt đáng kể nào giữa các trẻ được dùng hoặc không dùng sữa có có bổ sung DHA.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng “phát hiện này hỗ trợ giả thuyết cho rằng bú sữa mẹ có lợi về lâu dài cho sự phát triển thị giác lập thể.”

Bác sĩ Singhal cho biết thêm: “Chúng tôi không biết các cơ chế có liên quan như thế nào, nhưng sự hiện diện của các axít béo omega 3 - DHA- trong sữa của con người dường như không giúp giải thích cho tác dụng có ích này.”

Linh Anh

Theo Reuters, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 632