Bức tranh cá nuốt người trong giáo đường Do Thái thế kỷ 5

  •  
  • 1.911

Một nhóm nhà khảo cổ phát hiện loạt tranh khảm trong giáo đường cuối thời La Mã ở ngôi làng thuộc vùng Galilea Hạ, Israel, minh họa những cảnh tượng huyền thoại trong Kinh Thánh.

Theo International Business Times, hai bức tranh tường được Jodi Magness, giáo sư ở Đại học North Carolina, Mỹ, phát hiện cùng với trợ lý giám đốc Cơ quan Khảo cổ Israel Shua Kisilevitz và nhiều đồng nghiệp khác.

Bức tranh cá nuốt người trên tường giáo đường Do Thái ở israel.
Bức tranh cá nuốt người trên tường giáo đường Do Thái ở israel. (Ảnh: Jim Haberman).

Bức tranh mô tả thuyền Noah vượt đại hồng thủy vẽ hình con thuyền cùng với các cặp động vật, bao gồm voi, báo đốm, lừa, rắn, gấu, sư tử, đà điểu, lạc đà, cừu và dê. Trong khi đó, bức tranh về Biển Đỏ khắc họa cảnh quân lính của pharaoh Ai Cập bị một con cá lớn nuốt chửng, bao quanh là những cỗ xe ngựa lật nhào.

"Đây là những hình ảnh rất hiếm gặp ở các giáo đường Do Thái cổ đại", Magness nói. "Các hình ảnh tương tự về thuyền Noah chỉ được tìm thấy tại Jerash, Jordan và Mopsuestia, Thổ Nhĩ Kỳ". Giáo sư Magness cũng mới chỉ trông thấy hai bức tranh tương tự về Biển Đỏ, gồm một bức tranh tường ở Dura Europos, Syria và Wadi Hamam, Israel.

Một phần bức tranh mô tả thuyền Noah vượt đại hồng thủy.
Một phần bức tranh mô tả thuyền Noah vượt đại hồng thủy. (Ảnh: Jim Haberman).

Từ khi những bức tranh khảm đầu tiên được phát hiện năm 2012, nhóm chuyên gia thuộc Dự án Khai quật Huqoq vẫn quay trở lại di chỉ hàng năm để mở rộng nghiên cứu.

Một bức tranh khảm khác được nhóm nghiên cứu khai quật ở hành lang phía đông giáo đường năm 2013-2014 mô tả cuộc gặp gỡ huyền thoại giữa Alexander Đại đế và những cha xứ địa vị cao người Do Thái. Bức tranh tường tiếp theo tìm thấy năm 2015 có dòng chữ khắc theo tiếng Do Thái bao quanh là hình người, động vật và sinh vật trong truyền thuyết.

Cập nhật: 08/07/2016 Theo VnExpress
  • 1.911