Bức tường cát hơn nghìn mét ập xuống thành phố Mỹ

  •  
  • 749

Cơn bão cát khổng lồ nhanh chóng kéo tới che phủ thành phố Phoenix, gợi liên tưởng đến ngày tận thế.

Cơn bão cát cao khoảng 1,6km hay còn gọi là haboob nuốt chửng thành phố Phoenix, Arizona, Mỹ, hôm 2/8, khiến hơn 120.000 người rơi vào cảnh mất điện và một số tòa nhà bị phá hủy, theo Mother Nature Network. "Đó là một cơn bão cát cực lớn. Đây là loại bão cát kinh điển ở Arizona quét ngang qua phía đông nam Death Valley", Jerry Ferguson, phóng viên kênh KPHO tường thuật từ trên trực thăng.

Quang cảnh khi bão cát tiến đến gần giống như ngày tận thế.
Quang cảnh khi bão cát tiến đến gần giống như ngày tận thế.

Haboob là những cơn bão cát cực mạnh hình thành trong cơn giông, có thể nhanh chóng biến cả vùng đất thành nơi tối tăm. Quang cảnh khi bão cát tiến đến gần giống như ngày tận thế. Haboob là từ tiếng Arab có nghĩa là "gió dữ". Hiệp hội Khí tượng học Mỹ (AMS) sử dụng từ haboob lần đầu tiên năm 1972 để so sánh bão bụi ở Arizona với bão bụi thường gặp ở Sudan. "Dù ít xảy ra hơn bão bụi ở Sudan, những cơn bão này cũng mạnh hơn kém", AMS cho biết.

Bão cát xuất hiện khi gió mạnh thổi xuống và tản ra từ cơn giông bão, cuốn theo bụi và cát ở các vùng sa mạc khô cằn như Arizona. Gió tạo ra một bức tường cát có thể trải rộng trên một khu vực rộng lớn trong vòng vài phút. Một số cơn bão cát có thể đạt độ cao lên tới 3.048m và vận tốc 128km/h.

Dù thường nhanh tan, bão cát vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng, cản trở tầm nhìn, khiến bạn không thể nhìn xa quá nửa mét. Những cơn gió có thể làm hỏng đường dây điện và phá hủy những tòa nhà.

Cập nhật: 07/08/2018 Theo VNE
  • 749