Bùng phát dịch cúm gia cầm ở Anh

  •  
  • 158

Cơ quan thú y Anh hôm 13/11 xác nhận dịch cúm gia cầm chết người đã bùng phát ở miền đông nước này. Đây được coi là tổn thất mới nhất đối với ngành công nghiệp trang trại ở đảo quốc sương mù.

Phó lãnh đạo Cục Thú y Anh, Fred Landeg, khẳng định virus gây cúm gia cầm ở nước này thuộc chủng H5N1 từng hoành hành ở châu Á. Nó có quan hệ gần gũi với loại virus gây cúm gia cầm ở CH Czech và Đức mùa hè vừa qua.

Hồi đầu tuần, các nhà chức trách Anh đã ra lệnh tiêu hủy hơn 6.000 con gia cầm tại khu trang trại gần Diss, hạt Suffolk sau khi 100 con gà tây và 80 con gia cầm khác chết vì nhiễm cúm. Số gia cầm bị tiêu hủy gồm có 5.000 con gà tây, hơn 1.000 con vịt và 500 con ngỗng.

(Ảnh: VNN)Theo ông Landeg, các nhà chức trách địa phương đã thiết lập một khu vực kiểm soát dịch có bán kính 3km và một khu vực giám sát có bán kính 10km quanh khu trang trại tại Suffolk, nơi từng xuất hiện một ổ dịch H5N1 hồi tháng 2. Ngoài ra, cơ quan thú y cũng cho áp dụng các biện pháp phòng ngừa trên diện rộng, kể cả việc ban hành lệnh cấm vận chuyển và tổ chức hội chợ buôn bán gia cầm.

Dịch cúm gia cầm được coi là tai họa mới nhất mà ngành công nghiệp trang trại của Anh phải hứng chịu sau khi các nhà chức trách nước này phát hiện các ca lở mồm long móng ở gia súc lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua vào tháng 8 và mới đây là những trường hợp gia súc mắc bệnh lưỡi xanh (Bluetongue).

Ireland ngay lập tức ban hành lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ Anh. Bộ trưởng Nông nghiệp Ireland, Mary Coughlan, tuyên bố một lệnh cấm tương tự cũng đồng thời được áp dụng tại vùng lãnh thổ Bắc Ireland do Anh quản lý nhằm phòng ngừa sự tấn công của dịch cúm chết người lên toàn bộ hòn đảo này.

Virus H5N1 chủ yếu gây bệnh ở châu Á và một số khu vực ở châu Phi. Tuy nhiên, hồi tháng trước, Tổ chức Nông - lương Liên hiệp quốc (FAO) khuyến cáo rằng loại virus này có thể truyền nhiễm sang gia cầm ở châu Âu qua vịt và ngỗng có vẻ ngoài khỏe mạnh.

Ngoài Indonesia và Việt Nam, số trường hợp người chết vì nhiễm cúm gia cầm cũng được ghi nhận tại Azerbaijan, Campuchia, Trung Quốc, Ai Cập, Iraq, Lào, Nigeria, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà chức trách Indonesia vừa lên tiếng xác nhận một người đàn ông 31 tuổi ở đảo Sumatra, tử vong hồi tuần trước vì nhiễm H5N1, nâng tổng số người chết vì cúm gia cầm ở quốc gia này lên 91 người.

Thanh Bình

Theo AFP, CNA, Vietnamnet
  • 158