Bùng phát virus gây tử vong nguy hiểm như Ebola

  •  
  • 763

Một loại virus có tên Marburg đang có nguy cơ lan rộng ở đất nước Uganda khi có thể gây đến 80% người lây nhiễm. Điều khó khăn nhất để ngăn ngừa nguy cơ bùng phát bệnh là vẫn chưa có văc xin phòng chữa. Virus này nguy hiểm không kém virus Ebola bùng phát năm 2015, các cơ quan y tế tuyên bố.

Virus này có tên Marburg (MVD), đặt theo tên thành phố Marburg ở miền Trung nước Đức bởi đây là nơi virus được phát hiện lần đầu tiên năm 1967.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, đã có 5 người tử vong vì dính virus Marburg. Rất tiếc là hiện chưa tìm ra cách chữa trị bệnh do virus này gây nên. Virus Marburg gây tử vong đến 80% số người có virus này trong cơ thể.

MVD lây lan qua vết cắn của dơi và khỉ, sau đó lây sang người qua máu hoặc tinh dịch.
MVD lây lan qua vết cắn của dơi và khỉ, sau đó lây sang người qua máu hoặc tinh dịch.

MVD cùng họ với virus Ebola - Lợi virus hoành hành tại Tây Phi khiến 11.000 người chết năm 2014-2015. Marburg là virus gây sốt gây xuất huyết có tính lây nhiễm cao như Ebola và thuộc số những thể sinh bệnh độc hại nhất từng lây nhiễm con người.

MVD lây lan qua vết cắn của dơi và khỉ, sau đó lây sang người qua máu hoặc tinh dịch. Tuy nhiên, MDV cũng có thể truyền qua tiếp xúc quần áo hoặc ga trải giường bị ô nhiễm.

Marburg gây chảy máu nghiêm trọng, sốt, nôn mửa và tiêu chảy. Thời gian ủ bệnh là 21 ngày. Hiện nay vẫn chưa có cách điều trị.

Một báo cáo của y tế địa phương cho biết, đã phát hiện 2 người nhiễm virus Marburg ở quận Kween, gần biên giới của Kenya. Xét nghiệm máu cho thấy cả hai đã chết vì nhiễm virus này. Sau đó, 1 phụ nữ 50 tuổi cũng đã chết do nhiễm virus này.

Các chuyên gia y tế vẫn đang điều tra xem những trường hợp tử vong gần đây có phải do dính virus này hay không. Hàng chục người đã tiếp xúc với 5 bệnh nhân nhiễm MVD trên và nguy cơ dịch bệnh càng lan rộng hơn.

Tháng 10/2012, dịch sốt virus Marburg đã từng bùng phát tại Uganda và cướp đi sinh mạng của 10 người, tương đương nửa số ca được xác định nhiễm bệnh.

Các chuyên gia y tế tại vùng biên giới Kenya đang cảnh báo dân chúng về hiểm họa về dịch bệnh này.

Cập nhật: 08/11/2017 Theo tieudungplus
  • 763