Bước đầu thành công trong việc kết nối các bộ não người với nhau

  •  
  • 898

Các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển một loại máy vi tính có thể kết nối những bộ não người với nhau. Nếu thành công, đây sẽ là một trong những giải pháp hỗ trợ hữu hiệu cho việc chữa trị các chứng bệnh như đột quỵ và động kinh.

Kết nối các bộ não người với nhau 

Từ lâu, các nhà khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu một cỗ máy có khả năng kết nối những bộ não lại với nhau.

Miguel Nicolelis, một nhà thần kinh học tại Trung tâm y tế Đại học Duke đã đạt được những bước tiến mới trong việc nghiên cứu vấn đề này. Nhóm ông đã chế tạo thành công một "Brainet" hay còn gọi là một mạng lưới kết nối não của 4 con chuột với nhau.

Bước đầu thành công trong việc kết nối các bộ não người với nhau

Với các điện cực được cấy trực tiếp vào khu vực vỏ não giúp những chú chuột trao đổi thông tin với nhau theo thời gian thực và tạo ra một hệ thống máy tính hữu cơ. Nói chung, nghiên cứu này đã giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến tính toán bao gồm cả xử lí hình ảnh, lưu trữ, nhớ lại thông tin và cả dự đoán chính xác lượng mưa.

Nicolelis tiến hành thí nghiệm đầu tiên với 3 con khỉ được kết nối bộ não với nhau với nhiệm vụ điều khiển các cánh tay trên một con khỉ ảo trên màn hình. Những con khỉ được cho vào 3 phòng riêng biệt và được kết nối não với nhau, do đó chúng có thể trao đổi thông tin với nhau dựa trên quan điểm của mình. Trong thời gian này, mỗi con khỉ sẽ đối mặt với một màn hình máy tính.

Các thí nghiệm cho thấy các con vật có thể kết hợp bộ não với nhau cho cùng một mục tiêu. Tất nhiên, khi hoàn thành nhiệm vụ, mỗi chú khỉ đáng yêu sẽ được tưởng thưởng 1 phần nước trái cây ép để kích thích tinh thần làm việc của chúng. Qua một thời gian sau, các nhà khoa học nhận ra rằng càng ngày sự phối hợp giữa những con vật này càng trở nên nhuần nhuyễn hơn.

Bước đầu thành công trong việc kết nối các bộ não người với nhau

Các nhà nghiên cứu sau đó có ý tưởng với một cỗ máy gọi là "Superbrain" và đã tiến hành thử nghiệm với những con chuột. Họ thử nghiệm với từng đôi chuột một, khi một cặp giải quyết được vấn đề, hoạt động não của chúng được chuyển đến các cặp khác thông qua kích thích điện.

Khi nhận được các thông tin này, các cặp chuột sau tỏ ra dễ dàng hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ được các nhà khoa học giao cho. Trong thử nghiệm này, các nhà khoa học đã tính toán đến mối quan hệ giữa sự tăng giảm kích thích điện với các yếu tố khác của môi trường như tăng giảm nhiệt độ không khí và áp suất. Căn cứ vào những dấu hiệu này, nhóm đã đưa ra dự đoán về mưa với độ chính xác ban đầu là 41%. Thử nghiệm cho thấy sự kết hợp giữa nhiều con chuột cho kết quả cuối cùng tốt hơn là khi chúng hoạt động độc lập.

Một trong những điều thú vị mà Nicolelis quan sát được là những con chuột đã học được cách để phân chia khối lượng công việc trong nhóm để đảm bảo không ai phải làm việc quá nhiều. Mặc dù mới chỉ dừng lại ở bước nghiên cứu trên động vật nhưng các nhà khoa học cho rằng tương lai của máy tính hữu cơ sẽ giúp ích rất nhiều cho con người, đặc biệt là trong việc chữa trị các chứng bệnh như đột quỵ và động kinh.

Hơn thế nữa, Nicolelis cho biết nhóm ông đang hướng đến một "Brainet" dành để kết nối bộ não của nhiều người với nhau, khi đó não bộ của nhiều người có thể kết hợp lại để có thể sử dụng kiến thức của nhau, giải quyết những vấn đề phức tạp của khoa học hiện tại.

Theo genK.vn
  • 898