Bước đột phá trong chẩn đoán, điều trị ung thư

  •  
  • 519

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Nhi khoa Australia vừa tìm ra một phương pháp thử máu không những giúp chẩn đoán sớm bệnh ung thư mà còn giúp điều trị một số bệnh ung thư.

Theo các nhà khoa học, đây thực sự là bước đột phá trong việc chẩn đoán và điều trị ung thư trong 30 năm qua, nhất là đối với ung thư não và xương.

Khi phát hiện bị ung thư não, thông thường người bệnh chỉ có thể sống thêm một năm. 

Tiến trình xét nghiệm để tìm ra bệnh thường kéo dài nhiều tháng và bác sĩ phải thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật để có được bệnh phẩm của khối u trong não. Nhưng mới đây, Viện Nghiên cứu Nhi khoa Australia đã phát hiện phương pháp mới xét nghiệm máu có thể giúp chẩn đoán sớm những loại ung thư này.

Bác sĩ Jeremy Henson cho biết phương pháp mới có thể xác định được khoảng 15% loại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư xương, não, mô liên kết, ung thư vú và phổi. Với phương pháp này, bác sĩ chỉ cần lấy mẫu máu như mọi xét nghiệm máu thông thường.

Phương pháp mới cho kết quả nhanh hơn trước rất nhiều và các nhà nghiên cứu hy vọng phương pháp này sẽ giúp họ đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu các loại thuốc mới chữa trị ung thư, nhất là ung thư não và xương.

Hội đồng Ung thư New South Wales cho rằng thí nghiệm mang tính đột phá này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân ung thư não và ung thư xương.

Theo Giám đốc Hội đồng, tiến sĩ Andrew Penman, nhìn lại công tác điều trị ung thư trong suốt 30 năm qua, người ta thấy không có tiến triển gì nhiều. Riêng đối với ung thư não, trong 40 năm qua chỉ có hai thành tựu y học quan trọng. Vì thế, phương pháp mới này đã mở ra hy vọng lớn trong việc điều trị ung thư, nhất là đối với ung thư não./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 519