Bước tiến lớn trong công nghệ không dây

  •  
  • 1.426

Ý tưởng sản xuất điện từ những dao động trong không khí không phải là mới, nhưng một nhóm nghiên cứu ở Viện khoa học và công nghệ Singapore đã biến nó thành hiện thực. Họ vừa tuyên bố đã tìm ra phương pháp thu thập có hiệu quả điện năng từ những dao động tần số thấp để cung cấp nguồn cho những thiết bị điện tử nhỏ.

Bước tiến lớn trong công nghệ không dây
Ảnh: 100pct.us

Quá trình này diễn ra nhờ nhôm nitrat, một trong những vật liệu tích điện tự nhiên để phản ứng lại ứng suất cơ học. Đây chính là thuộc tính được gọi là hiệu ứng áp điện.

Thành tựu của các nhà khoa học Singapore là một bước tiến lớn. Trước đây họ cho rằng, số lượng điện thu được tùy thuộc vào kích cỡ thiết bị và chỉ sử dụng một tần số, kết quả là hiệu quả sản xuất điện không cao.

Phương pháp mới cho phép sử dụng một phổ rộng các tần số và hoạt được ngay cả trong các thiết bị nhỏ xíu, như các bộ cảm biến không dây.

Tuy nhiên, chúng ta cũng chưa vội mừng sớm, vì còn lâu mới có thể thắp sáng những bóng đèn trong nhà chỉ bằng âm thanh từ môi trường. Song công nghệ này rất khả quan, là một bước tiến lớn trong công nghệ không dây và công nghệ y tế.

Theo Motthegioi
  • 1.426