Buôn chuyện - một phần tất yếu của cuộc sống

  •   52
  • 614

Những câu chuyện tầm phào giúp con người xây dựng xã hội rộng lớn và khiến chúng ta khác biệt so với muôn loài. Một nghiên cứu cho thấy chuyện phiếm chiếm tới 80% thời gian nói chuyện của chúng ta.

Theo Daily Mail, trao đổi thông tin là một trong những hành vi cơ bản của con người. Nó khiến 

(Ảnh: Daily Mail)

chúng ta khác biệt với phần còn lại trong thế giới động vật. Tán gẫu giúp con người tạo dựng lòng tin, thúc đẩy sự hợp tác, tạo nên những xã hội phức tạp hơn mọi loài trên trái đất.

Tiến sĩ Nicholas Emler, nhà tâm lý xã hội của Đại học Kinh tế London (Anh) theo dõi 300 người để xác định tỷ lệ thời gian trung bình mà họ dành cho việc tán gẫu trong các cuộc trò chuyện. Kết quả cho thấy tỷ lệ đó lên tới 80%.

Ngôn ngữ tiến hóa để cho phép loài người tán gẫu và phát triển các mối quan hệ. Khỉ đầu chó và tinh tinh tạo nên những cộng đồng phức tạp vì các cá thể biết nhiều điều về nhau. Nhưng do không có khả năng nói nên chúng chỉ có thể tạo nên những nhóm gồm không quá 50 cá thể. Nhờ ngôn ngữ mà con người có thể tạo nên những xã hội phức tạp hơn các loài động vật thông qua các cuộc tán gẫu. Chuyện phiếm giúp chúng ta biết những người mà chúng ta chưa từng gặp”, Emler nói.

Theo Emler, mặc dù tán gẫu chiếm phần lớn thời gian các cuộc trò chuyện, song chỉ khoảng 5% lượng thông tin mang tính ác ý. Ông nhấn mạnh rằng phụ nữ thích “buôn chuyện” hơn đàn ông, song các đấng mày râu lại thích nói về ngoại hình của người khác gấp hai lần so với phái đẹp.

Theo Minh Long - Vnexpress, Daily mail
  • 52
  • 614