Bút BioPen hỗ trợ tái tạo xương

  •  
  • 510

Khi xương bị gãy do tai nạn hay phẫu thuật đoạn chi, các mô bên trong chúng cũng bị tổn thương, khó mà ghép mô cấy mới với chức năng đầy đủ. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học Úc đã phát triển một máy in 3D cầm tay tên là BioPen có khả năng tái tạo mô xương mới.

Bút BioPen hỗ trợ tái tạo xương
Ảnh: Daily Mail

Sản phẩm BioPen nguyên mẫu trông như một chiếc bút, được thiết kế bởi các chuyên gia thuộc Đại học Wollongong và gần đây được thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện St Vincent ở thành phố Melbourne. Nó hoạt động giống như một máy in 3D, tức là "in" từng lớp tế bào mô alginate (một chất keo chiết xuất từ tảo biển) vào phần xương bị tổn thương trước khi phủ lên một lớp gel bảo vệ.

Hai vật liệu này trộn lẫn với nhau ở ngòi bút và các bác sĩ phẫu thuật có thể dùng hỗn hợp này để lấp những chỗ xương bị thương tổn. Tiếp theo, bác sĩ sẽ chiếu ánh sáng cực tím để nó khô đi và họ có thể tạo ra những lớp tế bào gọi là khung xương. Các tế bào sau đó sinh sôi và liên kết với tế bào của mô xương thật, bao gồm các cơ và dây thần kinh.

Theo các nhà nghiên cứu, Biopen sẽ: "cho phép bác sĩ phẫu thuật kiểm soát vị trí cần in vật liệu tái tạo xương, đồng thời giảm thời gian phẫu thuật cho bệnh nhân bằng cách đưa các tế bào sống trực tiếp đến nơi bị tổn thương, từ đó thúc đẩy tái tạo xương và sụn hiệu quả".

Theo Báo Cần Thơ, Daily Mail
  • 510