Cá biển ngày càng cạn kiệt do biển nóng

  •  
  • 1.211

Hơn một nửa nhóm cá quan trọng với mạng lưới thức ăn dưới biển có thể chết vì hiện tượng nóng lên của Trái đất làm giảm lượng oxy hòa tan trong nước biển ở nhiều khu vực.

Đó là nhận định của các nhà khoa học công tác tại Viện Hải dương học Scripps (Mỹ) sau khi phân tích dữ liệu thu thập từ năm 1951 về sinh vật phù du và cá con phục vụ ngành đánh bắt cá mòi.

Nhóm nghiên cứu do Tony Koslow dẫn đầu nghiên cứu hồ sơ 86 loài cá và nhận thấy rằng, sự sinh sôi nảy nở của 27 loài phụ thuộc nhiều vào lượng oxy hòa tan trong nước ở độ sâu 200-400m. Cứ giảm 20% lượng oxy thì số cá giảm 63%.

Cá biển sẽ ngày càng cạn kiệt.
Cá biển sẽ ngày càng cạn kiệt.

Theo các mô hình khí hậu toàn cầu, 20-40% hàm lượng oxy ở độ sâu 200-400m sẽ biến mất trong thế kỷ tới do nhiệt độ Trái đất cao dần lên. Nguyên nhân chủ yếu là do các vùng nước hòa lẫn oxy bằng cách hòa trộn với nước mặt, ông Koslow nói. Vùng nước mặt nhẹ hơn, ấm hơn ít có khả năng hòa trộn với vùng nước nặng hơn, lạnh hơn ở bên dưới.

Trong số 27 loài cá bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hàm lượng oxy thấp, 24 loài ban ngày sống ở vùng nước sâu, tối dưới 200m để tránh động vật ăn thịt, ví dụ loài mực săn mồi bằng mắt. Có khoảng 10 tỷ tấn cá như vậy trên toàn thế giới; chúng là thức ăn quan trọng của những loài cá khác, chim biển và động vật có vú.

Theo Đất Việt
  • 1.211