Cá chết hàng loạt trên sông Sêrêpốk

  •  
  • 1.814

Ngày 28/1, tại xã Hòa Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk và Ea Pô, huyện Cư Jút, Đắk Nông, vẫn còn hàng chục người dân chèo thuyền và đi dọc bờ sông Sêrêpốk xuôi về phía hạ lưu để vớt cá chết.

Trước đó, vào đêm 27, rạng sáng 28/1, hàng trăm người dân đã đổ xô ra sông Sêrêpốk, đoạn giáp ranh giữa 2 xã này để vớt cá chết. Anh Lê Tiến Cường, làm nghề chèo đò trên đoạn sông này cho biết: khoảng 10 giờ đêm 27/1, khi anh đi dọc sông thì nghe tiếng cá quậy mạnh. Rọi đèn pin xuống sông thấy từng đàn cá chao đảo trên mặt nước, há miệng ngáp nước. Một lúc sau, thì cá lớn, cá nhỏ ngoi lên mặt nước với mật độ dày đặc. Gần 1 giờ sau, hàng trăm người biết tin đã đổ xô xuống sông bắt cá đi bán.

Cá chết hàng loạt
Cá chết hàng loạt trên sống Sêrêpốk

Một người dân có nhà gần bên sông Sêrêpốk cho biết: Đã thức giấc trong đêm vì mùi thối nồng nặc do cá chết từ sông bốc lên. Cũng theo người này, trong đêm qua, đã có hàng trăm người chèo thuyền, đi dọc bờ sông để vớt cá. Dù không có thuyền, chỉ đi dọc bờ sông dùng vợt vớt nhưng sau vài tiếng, người dân này cũng đã vớt được gần 30kg, chủ yếu là cá lăng đuôi đỏ, chép, trê; có gia đình vớt được gần 2 tạ, đều là cá to.

Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân cá chết hàng loạt nói trên là do các khu công nghiệp đóng gần sông Sêrêpốk xả thải làm ô nhiễm nguồn nước. Đến sáng 28/1, một lượng lớn nước có màu đen, bốc mùi hôi thối từ Khu công nghiệp Tâm Thắng (huyện Cư Jút, Đắk Nông) vẫn tiếp tục chảy ra sông Sêrêpốk.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông cũng đã quyết định xử phạt một nhà máy đóng tại Khu công nghiệp này 225 triệu đồng vì đã xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép ra sông Sêrêpốk.

Theo Vietnam+
  • 1.814