Cá chình uốn lượn như đám tóc dưới đáy biển

  •  
  • 4.253

Nhiều thợ lặn có thể nhầm tưởng cá chình vườn với những đám tóc vươn dài từ đáy biển, dập dờn uốn lượn theo dòng nước nhưng dễ dàng biến mất bất cứ lúc nào.

Đàn cá chình vườn giống hệt đám tóc dưới đáy biển.
Đàn cá chình vườn giống hệt đám tóc dưới đáy biển. (Ảnh: Youtube).

Theo Aqua Views, cá chình vườn có tên khoa học là Heterocongrinae, thuộc họ cá chình biển. Chúng đào hang dưới lớp cát ở đáy biển vùng nhiệt đới. Dài hơn 0,3 mét, cá chình vườn có họa tiết da báo bao phủ khắp cơ thể cùng với hai chấm đen lớn trên mình.

Cá chình vườn tương đối nhỏ so với những loài khác cùng họ nhưng có đôi mắt rất lớn. Chúng dựa gần như hoàn toàn vào thị lực để bắt mồi. Cá chình vườn sống theo từng đàn lớn trên đáy biển, nhìn từ xa trông giống như đám tóc hoặc cỏ biển. Mỗi con có một chiếc hang riêng. Loài vật này đào hang bằng đuôi, sử dụng một tuyến tiết chất nhớt ở đuôi để làm cát quyện dính vào nhau. Cách này giúp chiếc hang không đổ sụp khi con vật ra vào.

Cá chình vườn không rời khỏi hang khi kiếm ăn mà giấu phần đuôi trong hang và vươn phần lớn cơ thể ra ngoài. Thức ăn của chúng là sinh vật phù du do dòng hải lưu đưa tới. Khi hoảng sợ, chúng chui vào trong hang và đóng kín cửa hang bằng chất nhầy để tự vệ. Đây là loài khó tiếp cận do chúng rất nhát và sẽ biến mất không để lại dấu vết khi phát hiện có thợ lặn tới gần.

Cập nhật: 29/08/2016 Theo VnExpress
  • 4.253