Ca chửa ngoài dạ con hy hữu nhất thế giới

  •  
  • 459

Bất chấp việc mang thai ngoài tử cung đầy biến chứng nguy hiểm, một phụ nữ 22 tuổi ở Tanzania rốt cuộc đã sinh hạ một bé gái khỏe mạnh.

Theo tạp chí y học BioMed Central, thai phụ trẻ tuổi được đưa vào một bệnh viện ở Mwanza, Tanzania sau khi than phiền bị đau bụng và nhận thấy thai nhi không còn cử động nhiều. Cô cũng thông báo gặp khó khăn với việc tiểu tiện.

Trước khi nhập viện, thai phụ đã trải qua 2 cuộc kiểm tra tiền sản và được thông báo quá trình mang thai tiến triển bình thường. Kết quả siêu âm lần đầu tiên tại bệnh viện Mwanza dường như cũng cho thấy mọi thứ bình thường, ngoại trừ việc người mẹ bị thiếu máu và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Các bác sĩ đã tiến hành điều trị 2 chứng bệnh trên cho thai phụ và các triệu chứng bệnh của cô cũng thuyên giảm đôi chút. Tuy nhiên, lần siêu âm thứ hai chỉ 2 ngày sau đó hé lộ, thai nhi thực tế đang trôi nổi trong khoang bụng của người mẹ. Điều kỳ diệu là, thai nhi vẫn sống dù không nằm trong túi ối bảo vệ và cũng không được bao bọc trong dịch ối thông thường.

Ca chửa ngoài dạ con hy hữu nhất thế giới

Các bác sĩ xác định, thai phụ vẫn có buồng trứng và các ống dẫn trứng bình thường, tử cung bình thường nhưng ở tình trạng trống không. Họ cho rằng, trứng được thụ tinh ban đầu neo đậu ở một bên ống dẫn trứng của thai phụ nhưng bị trục xuất, khiến nó phải tìm chỗ bám mới ở bụng của cô.

Đứa trẻ cuối cùng đã ra đời an toàn, nặng 1,7kg nhờ đẻ mổ. Người mẹ phải truyền máu sau sinh, nhưng cuối cùng cả 2 đã được ra viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

Trường hợp mang thai trong ổ bụng như trên là dạng chửa ngoài dạ con cực hiếm, xảy ra khi thai nhi phát triển trong ổ bụng, thay vì trong tử cung. Chúng là kết quả của việc một ống dẫn trứng bị vỡ hoặc trục xuất trứng đã thụ tinh ra ngoài. Siêu âm thường không phát hiện được bất thường này.

Không giống những dạng chửa ngoài dạ con khác, thai trong ổ bụng vẫn có cơ hội sống sót, nhưng cũng khiến người mẹ đối mặt nguy cơ tử vong tăng cao. Thống kê cho thấy, bất thường dạng này xuất hiện với tần suất khoảng 1/10.000 ca mang thai. Nó vô cùng nguy hiểm vì có thể gây chảy máu nghiêm trọng, thiếu máu và nhiễm trùng ở người mẹ.

Một phụ nữ mang thai trong ổ bụng không thể đẻ tự nhiên, nên đứa trẻ sẽ chào đời bằng đẻ mổ. Nếu không như vậy, đứa trẻ sẽ chết và có thể bị canxi hóa bên trong cơ thể mẹ.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 459