Cá có thể chống lại muỗi gây bệnh sốt rét

  •  
  • 171

Minh Hạnh

Các nhà nghiên cứu Kenya đã gây bất ngờ khi dùng một loài cá nhỏ làm vũ khí để chống lại sự lan rộng nhanh chóng của bệnh sốt rét. Nile tilapia là tên một loại cá thường thấy trên bàn ăn của người Kenya, đã được thả vào ao hồ để ăn ấu trùng của hai loài muỗi chính gây bệnh sốt rét.

Cá Nile tilapia

Nile tilapia (Ảnh: VOVnews)

Cơ quan sức khỏe cộng đồng Kenya cho biết loại cá này có thể tiêu diệt muỗi cũng như một số loại côn trùng gây hại khác một cách đáng kể. Việc cá Nile tilapia thích ăn muỗi đã được biết đến từ năm 1917 nhưng đây là lần đầu tiên các thông tin về việc dùng chúng để kìm hãm số lượng muỗi được công bố chi tiết.

Bệnh sốt rét, gây ra bởi trùng sốt rét, một loại đơn bào kí sinh, được coi là một bệnh địa phương thường xảy ra ở các khu vực châu Á, châu Phi và Trung và Nam Mỹ. Loại kí sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể người qua nốt muỗi đốt.

Mỗi năm nó làm khoảng 300 triệu người mắc bệnh và 1 triệu người trong số đó tử vong trên toàn thế giới. Miền trung của sa mạc Sahara (châu Phi) chiếm tới 90% số này, tại đây cứ 30 giây lại có một đứa trẻ chết vì bệnh sốt rét.

Theo BBC, Thanh niên
  • 171