Cá cũng có khả năng ghi nhớ

  •  
  • 503

Từ trước tới nay giới khoa học vẫn tin rằng não của cá chỉ có thể lưu giữ thông tin trong vài giây. Nhưng một thử nghiệm chứng minh rằng chúng có thể nhớ được tới 5 tháng.

Các nhà khoa học thuộc Học viện Kỹ thuật Technion (Israel) bắt một số cá con để tìm hiểu trí nhớ của chúng. Cứ mỗi khi cho cá ăn, họ phát một âm thanh qua loa phóng thanh. Sau một thời gian, lũ cá quen dần với âm thanh đó. Cứ mỗi khi nghe thấy nó, chúng lại nổi lên mặt nước chờ thức ăn.

Sau một tháng sống trong môi trường nuôi nhốt, cá được thả xuống một lồng lớn dưới biển. Trong 5 tháng tiếp theo, cá không được nghe âm thanh báo hiệu thức ăn nữa và chúng bước vào giai đoạn trưởng thành. Nhưng khi nhóm nghiên cứu phát lại âm thanh báo hiệu đến bữa ăn, chúng vẫn nổi lên mặt nước và chờ đợi.

Phát hiện này có ý nghĩa to lớn đối với các ngành ngư nghiệp. Người ta có thể huấn luyện cá con nổi lên mặt nước khi có âm thanh, sau đó thả chúng xuống sông, biển để chúng sống trong thiên nhiên. Khi cá lớn, người ta có thể dùng âm thanh để bắt chúng. Với phương pháp này, chi phí nuôi nhốt, thức ăn và nhân công của các trại nuôi cá sẽ giảm đáng kể. Tình trạng ô nhiễm môi trường do các trại cá gây nên cũng giảm. 

(Ảnh minh họa: Mac.com)

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng cá vàng có khả năng ghi nhớ và học hỏi. Thậm chí chúng còn thông minh hơn cá hồi. Các nhà khoa học tại Đại học St Andrews (Scotland) phát hiện cá chép có trí thông minh ngang ngửa với chuột.

Tiến sĩ Mike Webster, trưởng nhóm nghiên cứu của Học viện Kỹ thuật Technion, phát biểu: "Nhiều người luôn nghĩ cá chỉ lưu giữ thông tin trong thời gian ngắn ngủi. Đó là một suy nghĩ sai lầm. Nhiều bằng chứng cho thấy cá chép, cá gai và một vài loài cá khác thông minh chẳng kém chim và động vật có vú. Chúng có thể học cách thoát khỏi mê cung, nhận ra thành viên trong đàn. Cá cũng biết cách tìm ra những con có nhiều ưu điểm để làm thủ lĩnh của chúng".

Một nghiên cứu do các nhà khoa học của Đại học Plymouth cho thấy cá vàng có có khả năng nhận biết thời gian. Chúng được đào tạo để đẩy một cần gạt khi muốn lấy thức ăn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chỉ để thức ăn vào một giờ cố định trong ngày. Sau nhiều ngày lũ cá nắm được quy luật. Thay vì liên tục đẩy cần, chúng chỉ thực hiện hành vi đó vào đúng giờ có thức ăn. Khi chỉ còn vài phút là đến "giờ G", chúng chỉ bơi quanh quẩn gần chiếc cần. Điều này cho thấy lũ cá biết sắp đến giờ ăn.

Minh Long - Vnexpress (Theo Daily Mail)
  • 503