Cá cũng thích mát xa

  •  
  • 1.088

Cuộc sống dưới đáy biển cũng rất áp lực. Cá đuôi gai may mắn khi có “nhân viên” mát - xa giúp chúng giải tỏa căng thẳng thần kinh.

Cá đuôi gai thường tận dụng loài cá dọn vệ sinh để giúp chúng dọn dẹp ký sinh trùng và tế bào chết trên da. Ngoài ra, cá dọn vệ sinh còn cung cấp một dịch vụ khác: giải tỏa căng thẳng cho cá đuôi gai đang bị kích động bằng cách cọ đi cọ lại vào da cá đuôi gai.

Nhà khoa học Marta Soares và đồng nghiệp ở Viện ĐH ISPA (Bồ Đào Nha) thử nghiệm trên 2 nhóm cá, mỗi nhóm gồm 8 con. Mỗi con cá trong một chiếc xô trong một thời gian ngắn để mô phỏng áp lực mà chúng gặp phải trong thiên nhiên, như bị kẻ thù săn đuổi, mâu thuẫn với loài cá khác, hay tranh chấp thức ăn.

Sau đó họ thả cá đuôi gai vào cùng cá dọn vệ sinh. Một nhóm cá được để ở trạng thái yên tĩnh, còn nhóm kia bị lắc đi lắc lại.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng đàn cá ở trong thùng bị lắc lư lặn xuống đáy thùng và dùng vây giả để cọ lưng. Nhóm cá này ở trạng thái thư giãn hơn, được đo bằng lượng hormone steroid – được tiết ra khi cơ thể bị căng thẳng.

Theo Newscientist, Đất Việt
  • 1.088